default facebook pixel
Thời tiết Hà Nội mùa nào đẹp nhất để du lịch và khám phá? - Ảnh đại diện

Thời tiết Hà Nội mùa nào đẹp nhất để du lịch và khám phá?

08/06/2022

Được biết đến là cái nôi của văn hóa và lịch sử, Hà Nội mang một vẻ đẹp cổ kính, sang trọng và quyến rũ. Du khách đến với Hà Nội sẽ cảm nhận được sự thay đổi của cảnh quan của thủ đô qua các mùa một cách rõ rệt. Nếu đang muốn đi du lịch đến Hà Nội, bạn nên tham khảo thời tiết Hà Nội để chuẩn bị thật tốt cho chuyến hành trình đầy ý nghĩa. Cùng theo chân Tico Travel để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về thủ đô ngàn năm văn hiến ngay bây giờ nhé.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Top 20 resort Hà Nội đẹp sang trọng gần trung tâm thành phố

Top 20 villa Hà Nội chuẩn 3-4-5 sao tầm nhìn đẹp

Top 20 khách sạn Hà Nội giá cả phù hợp tại trung tâm thành phố

Top 20 homestay Hà Nội đẹp bắt mắt gần trung tâm thành phố

1. Giới thiệu chung về Hà Nội

Hà Nội luôn mang đến cho người ta cảm giác bình yên và thanh thản từ sâu thẳm trong tâm hồn. Thành phố này hấp dẫn khách du lịch bởi những nét đẹp cổ kính nơi những dãy phố cổ chạy dài, mái hiên nhà phủ đầy rêu phong. Cảnh sắc thiên nhiên của Hà Nội cũng mang một vẻ nên thơ, trữ tình.

Thời tiết Hà Nội

thời tiết Hà Nội đang là mùa nào, quý khách cũng có thể tìm ra những vẻ đẹp bí ẩn quyến rũ, ẩn sau những hàng cây muồng hoàng yến hoa vàng rực rỡ chạy dọc Hồ Tây hay những những con đường đường yên tĩnh lúc đêm khuya trầm mặc. Sự bình yên của Hà Nội toát lên từ những chi tiết nhỏ nhặt nhất.

Đó có thể là một gánh hàng rong đi vội vã trên hè phố, đó cũng có thể là hương hoa sữa vào mỗi độ thu về, hoặc một chút ấm áp, thơm lành từ những món ăn vào tiết trời đông se lạnh. Hà Nội khiến người ta yêu thích, say mê bởi vẻ đẹp từ nghìn năm trước.

Du khách không cần băn khoăn đi du lịch Hà Nội mùa nào đẹp nhất vì mỗi mùa Hà Nội sẽ sẽ mang một nét độc đáo, khác nhau nhưng đều ghi lại trong lòng khách du lịch nhưng ấn tượng khó phai nhất.

Xem thêm: Top 15 pub Hà Nội được yêu thích nhất

2. Thời tiết Hà Nội qua từng tháng

Thời tiết Hà Nội thay đổi theo từng mùa, rõ rệt nhất là hai mùa nóng, mùa lạnh. Giữa hai mùa có một khoảng thời gian giao mùa được coi là mùa xuân và mùa thu của Hà Nội.

Từ tháng 5 đến tháng 9 là mùa nóng và mưa, nhiệt độ trung bình 29,2ºC. Từ tháng 11 đến tháng 3 nǎm sau là mùa đông, thời tiết khô ráo, nhiệt độ trung bình 15,2ºC. Dù vào thời gian nào, Hà Nội cũng mang một vẻ đẹp hấp dẫn cùng những hoạt động du lịch độc đáo.

2.1 Thời tiết Hà Nội tháng 1 

Tháng một là một trong những tháng thời tiết Hà Nội lạnh nhất. Nhiệt độ thấp nhất trong một ngày xác định trong đêm có thể là dưới 10°C, nhiệt độ trung bình trong ngày từ 14-21°C.

Thời tiết Hà Nội

Thời tiết Hà Nội với cái rét ngọt là cơ hội để khách du lịch tận hưởng những món ăn độc đáo, ấm nóng của thủ đô như bún chả, bánh cuốn nóng, bún thang, phở bò,..

2.2 Thời tiết Hà Nội tháng 2

Sau một thời gian rét mướt, Hà Nội bước vào tháng 2 với nền nhiệt ấm dần lên với nhiệt độ trung bình vẫn trong khoảng 15-22°C. Vào thời gian này, các hoạt động lễ hội diễn ra nhộn nhịp, đặc biệt là dịp Tết Nguyên Đán, hội du xuân, lễ hội các chùa lớn trong thủ đô như lễ hội Đống Đa, lễ hội đấu vật Liễu Đôi, Chùa lễ hội Gióng và lễ hội đền Đồng Cổ Loa… 

2.3 Tháng 3 ấm áp tại Hà Nội

Đây là tháng mà thời tiết Hà Nội rất đẹp để đi du lịch. Ánh nắng dịu nhẹ, trời trong xanh với nhiệt độ duy trì trong ngày từ 17-23°C. Ngoài các lễ hội vào cuối xuân, quý khách có thể tham gia các sự kiện nổi bật của Hà Nội trong tháng này là Lễ hội Đền Đồng với cờ người, múa đèn lồng và thể thao dưới nước.

Thời tiết Hà Nội

Bên cạnh đó, Lễ hội Phù Đổng Thiên Vương ở huyện Gia Lâm cũng thu hút du khách với những con rối nước nói về truyền thuyết Thánh Gióng, khơi gợi lại lịch sử hào hùng của cha ông.

2.4 Thời tiết Hà Nội tháng 4

Thời tiết Hà Nội những tháng cuối xuân với nền nhiệt từ 22-27 độ C, trời nắng đẹp, thuận tiện cho việc du lịch, khám phá thủ đô với các hoạt động ngoài trời. Số ngày mưa trung bình của tháng 4 là 8 ngày với lượng mưa khoảng 99mm, độ ẩm 76%.

Thời tiết Hà Nội

Vào tháng 4, các hoạt động du lịch thường tập trung vào các lễ hội cuối xuân, tham quan, vãn cảnh các ngôi chùa lớn ở vùng ngoại ô. Quý khách cũng có thể tham quan các địa điểm như nhà hát lớn Hà Nội, vườn bách thảo, Hồ Tây, lăng Bác,..

Xem thêm: Top 20 địa chỉ thuê xe máy Hà Nội uy tín và chất lượng nhất

2.5 Tháng 5, Hà Nội vào hè

Bước vào tháng 5, Hà Nội rũ bỏ những cơn mưa phùn sáng sớm, những màn sương mù lạnh lẽo, ẩm thấp để chuẩn bị bước vào mùa hè nắng ấm. Tuy nhiên thời tiết Hà Nội vẫn đang trong giai đoạn giao mùa nên chưa thật sự ổn định.

Thời tiết Hà Nội

Trong tháng 5, áp thấp nhiệt đới vẫn còn có thể đi qua, nhiệt độ trung bình hàng ngày thay đổi từ 25 đến 31 độ C, tháng 5 là tháng bắt đầu mùa mưa với khoảng 14 ngày mưa trong tháng. Những cơn mưa nặng hạt có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày.

Du khách có thể lái xe ra ngoại thành, check in tại các vườn hoa hướng dương tuyệt đẹp để lưu giữ một góc Hà Nội rực rỡ, hay có thể lang thang bờ hồ trà đá vỉa hè cùng bạn bè cũng rất thú vị.

2.6 Tháng 6 rực rỡ

Tháng 6 nắng ráo là thời điểm du lịch Hà Nội trở nên nhộn nhịp. Nền nhiệt độ trung bình vào ban đêm là 28 độ C, độ ẩm 75% nóng nực cả khi về đêm.

Thời tiết Hà Nội

Trong khi ban ngày là 35 độ C, đỉnh điểm của những ngày nắng nóng còn tăng lên đến 38 độ C, những cái nắng rát bỏng khó chịu vào buổi trưa. Mưa không thường xuyên hơn nhưng những cơn mưa rào bất chợt sẽ xuất hiện nên quý khách cần theo dõi dự báo thời tiết Hà Nội để chuẩn bị trước khi ra ngoài.

Tháng 6 Hà Nội thích hợp cho những hoạt động vui chơi tại công viên nước, công viên, các trung tâm mua sắm lớn. Quý khách cũng có thể ghé thăm các di tích nổi tiếng như Hoàng Thành Thăng Long, khu phố cổ trong những ngày nắng đẹp tháng 6, khi những tiếng ve râm ran trên nền trời xanh thẳm. 

2.7 Thời tiết Hà Nội tháng 7

Vẫn là những ngày hè rực cháy với nhiệt độ 33 độ C, những cơn gió mát thổi giúp không khí bớt ngột ngạt. Với thời tiết như vậy, quý khách có thể tham gia các hoạt động trong nhà vào buổi sáng, sau đó khám phá thủ đô vào buổi chiều tối, đêm.

Thời tiết Hà Nội

Mùa hè khoác lên thủ đô một chiếc áo lộng lẫy, màu đỏ của hoa phượng vĩ, màu tím thẫm của hoa bằng lăng, màu vàng rực của những hàng cây muồng hoàng yến ôm lấy bờ hồ Tây. Quý khách có thể dạo phố với một chiếc kem Tràng Tiền hay ngồi la cà cùng một ly trà đá mát lạnh sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho thời gian này. 

2.8 Tháng 8 mùa thu ghé ngang Hà Nội

Nếu quý khách vẫn đang băn khoăn đi Hà Nội mùa nào đẹp nhất thì Tico Travel sẽ bật mí khoảng thời gian mà có lẽ Hà Nội bước vào thời kỳ lung linh nhất. Tháng 8 là tháng đánh thức mùa thu Hà Nội. Nền nhiệt đã giảm dần, không khí mát mẻ hơn với những cơn gió heo may đầu mùa, rất phù hợp để lượn lờ phố phường, thưởng thức dư vị mùa thu đang về trên hè phố.

Tháng 8 cũng là tháng mưa nhiều của năm với lượng mưa 296 mm, quý khách nên mang theo những món đồ bảo hộ để tránh những cơn mưa ẩm ướt. 

Các tuyến đường đẹp nhất để chụp ảnh khi mùa thu đến đó chính là Hoàng Diệu, Phan Đình Phùng, đường Láng. Những hàng cây thay màu vàng rực, lá bay rất lãng mạn sẽ khiến cho khung hình của dân săn ảnh trở nên độc đáo hơn.

2.9 Thời tiết Hà Nội tháng 9

Tháng 9 Hà Nội đã dịu dàng hơn rất nhiều với nền trong khoảng 26 – 31 độ C, ánh sáng mặt trời không quá mạnh và nhiệt độ cao nhất vẫn còn dưới 35 độ C. Bầu trời trong xanh, cao vời vợi với những con đường đầy lá vàng rơi, đem đến khung cảnh lãng mạn mà Tico Travel tin chắc rằng không vị khách nào muốn bỏ qua.

Nếu quý khách yêu thích những lễ hội thì tháng 9 quả là một món quà với Lễ hội Trung thu truyền thống. Trên khắp các con đường trong phố cổ đều được tô màu đỏ với những chiếc đèn lồng và đồ chơi trẻ em với muôn vàn màu sắc bắt mắt.

Nhâm nhi một ít cốm gói lá sen, nhấp một ngụm trà sen thơm nức, ngắm trăng sáng trên nền trời quang mây, quý khách sẽ cảm nhận được phong vị nhã nhặn, thanh thuần của người Hà Nội xưa.

2.10 Tháng 10 cúc hoạ mi

Không cần phải bàn cãi Hà Nội mùa nào đẹp nhất vì khung cảnh thủ đô tháng 10 chính là câu trả lời rõ ràng nhất. Thời tiết se lạnh, những cơn gió mùa thu trở nên vội vã hơn theo bước chân của những gánh hàng rong. Hương hoa sữa nồng nàn đã lan toả khắp các phố phường Hà Nội, bay bổng trong những lời ca về thủ đô ngàn năm.

Những bông cúc hoạ mi e ấp trong sương mai càng làm khung cảnh thêm thi vị. Ngoài cúc hoạ mi, quý khách cũng có thể ghé thăm những khu vườn hoa ngoại thành để thăm thú những luống hoa ươm nụ chờ Tết. 

Nhiệt độ trung bình từ 25 đến 26 độ với gió nhẹ và lượng mưa đến 69%, chỉ cần khoác một chiếc áo khoác mỏng là đã có thể vi vu khắp phố phường Hà Nội.

2.11 Tháng 11 lập đông

Thời tiết Hà Nội vào tháng 11 có những thay đổi đáng kể. Nhiệt độ trung bình tiếp tục giảm xuống từ 19 đến 24 độ C trong một ngày. Những cơn gió mùa Đông Bắc mang theo hơi lạnh khô sẽ khiến bầu không khí như ngưng đọng. Thời tiết này rất thích hợp để thưởng thức các món ăn nóng hổi, quây quần cùng bạn bè, gia đình.

Tháng 11 quý khách có thể đến Ba Vì, Tam Đảo để nghỉ ngơi, ngắm nhìn biển sương mù bồng bềnh, huyền ảo. Đây cũng là những địa điểm ngắm hoa dã quỳ đẹp nhất khu vực miền bắc. Những con đường dốc thoai thoải, hai bên đường là hoa dã quỳ đằm thắm là khung cảnh độc đáo, ấn tượng. 

2.12 Tháng 12, thành phố ấm màu lễ hội

Tháng 12 nền nhiệt tụt sâu tới 18- 19 độ C, nhiệt độ về đêm còn có thể xuống dưới 110C với khí hậu khô. Mưa cũng ít hơn nhưng mang lại cảm giác lạnh và buốt. Tuy nhiên, cuối tháng 12 sẽ có lễ hội Giáng Sinh và tết Dương lịch được rất nhiều du khách mong chờ.

Những cây thông Noel được trang trí lộng lẫy, phố phường khoác lên mình những gam màu rực rỡ, xua đi cái lạnh mùa đông. Thời tiết Hà Nội tháng 12 khiến cho người ta muốn xích lại gần nhau hơn. Còn gì tuyệt vời hơn được tay trong tay với người mình yêu thương trong cái lạnh se sắt của mùa đông, ngắm nhìn những ánh đèn lấp lánh của thành phố yên bình?

Xem thêm: Văn Miếu Quốc Tử Giám – Di Tích Lịch Sử Nền Kiến Trúc Xưa

3. Trang phục du lịch Hà Nội qua các mùa

3.1 Trang phục du xuân Hà Nội

Mùa lễ hội của Hà Nội là cơ hội để quý khách diện những bộ cánh xúng xính đón năm mới, những tà áo dài sặc sỡ cũng là hot trend cho thời gian này.

Nếu du khách đang không biết mua quần áo ở Hà Nội chỗ nào đẹp thì có thể dạo quanh các khu phố thời trang của Hà Nội như Chùa Bộc, Nguyễn Trãi để lựa chọn những bộ cánh xinh thật xinh diện phố đón mùa xuân đang rạo rực khắp phố phường.

3.2 Trang phục vui chơi mùa hè

Mùa hè nóng bỏng nên trang phục cần ưu tiên thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt. Thời tiết Hà Nội mùa này hay có những cơn mưa bất chợt nên một chiếc áo mưa trong cốp xe luôn là “trang phục” vô cùng cần thiết.

Xem thêm: Hồ Đồng Đò – Tìm về chốn bình yên ngay gần thủ đô Hà Nội

3.4 Trang phục chụp ảnh mùa thu

Mùa du lịch đẹp nhất ở Hà Nội là mùa thu, chính vì vậy việc lựa chọn trang phục thích hợp để tự tin chụp ảnh cũng là một vấn đề mà khách du lịch nào cũng muốn tìm hiểu.

Đối với các vị khách nữ thì những chiếc đầm hoa nhí, tiểu thư dịu dàng sẽ rất phù hợp cho khung cảnh lãng mạn của Hà Nội. Với cánh mày râu thì có thể tham khảo áo phông và quần trơn, tạo sự đơn giản, thoải mái khi tham gia các hoạt động du lịch tại Hà Nội. 

3.5 Mùa đông Hà Nội nên mặc gì? 

Khi thời tiết Hà Nội vào mùa đông rét mướt, quý khách cần lựa chọn trang phục giữ ấm để đảm bảo sức khỏe. Đón lễ Giáng Sinh với những bộ cánh màu đỏ, xanh lá luôn là hot outfit cho mùa đông này. 

Xem thêm: Chùa Hà Nội – top 15 ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng nhất

4. Ăn gì ở Hà Nội

Khách du lịch lần đầu đến thủ đô không chỉ băn khoăn du lịch Hà Nội mùa nào đẹp nhất mà còn muốn khám phá những món ăn ngon theo mùa của đất Hà Thành. Cùng theo chân Tico Travel khám phá hết những ngõ ngách phố cổ để thưởng thức những món ngon tại đây ngay bây giờ nhé.

4.1 Thịt đông

Thịt kho đông là món ăn truyền thống của người thủ đô khi thời tiết Hà Nội vào đông. Người ta thường dễ dàng bắt gặp những tô thịt núng nính trên bàn đồ cúng những ngày lễ Tết. Cắn một miếng thịt mềm tan, ăn một miếng dưa muối, quý khách sẽ cảm nhận được vị Tết đang gần kề. 

4.2 Bún thang

Sau những ngày Tết, khi đã quá chán ngấy với đồ chiên dầu mỡ, người Hà Nội thường đổi bữa với món bún thang thanh đạm. Nước dùng trong veo, ngọt thanh kết hợp với sợi bún trắng mềm, đi kèm vài thứ rau vườn nhà, tạo nên hương vị thơm ngon mà không ngấy. 

Xem thêm: Nhà Hát Lớn Hà Nội: Niềm tự hào của người dân thủ đô

4.3 Bún chả

Bún chả là món ăn phổ biến ở Hà Nội, mùa nào cũng thích hợp để thưởng thức món ăn này. Những miếng chả thơm phức được nướng ngay tại quán, ngấm nước chấm chua cay mặn ngọt rất đưa miệng, đây là món ăn đổi bữa được rất nhiều người dân thủ đô yêu thích. 

4.4 Bún đậu mắm tôm

Được xem là món ăn đặc trưng của Hà Nội, bún đậu mắm tôm là món ăn thú vị mà du khách nên thử khi đến thủ đô. Một phần bún đậu gồm chả cốm, dồi chiên, thịt chân giò, đậu phụ và bún, quá đầy đủ cho một bữa trưa không biết ăn gì.

Xem thêm: Top 10 địa chỉ kem Côn Đảo dừa đất siêu ngon tại Hà Nội

4.5 Sấu me dầm

Thời tiết Hà Nội vào mùa hè rất thích hợp để thưởng thức những thức uống mát lạnh, ngoài trà đá ra thì sấu me dầm cũng là một thức uống được yêu thích và có thể tìm thấy trên bất kỳ ngõ ngách nào của đường phố Hà Nội. 

4.6 Cốm làng Vòng

Đặc trưng của mùa thu Hà Nội là hình ảnh những gánh cốm làng Vòng đi rất nhanh trên vỉa hè. Hồn thu của thủ đô như được gói ghém hết trong những túm cốm xanh ngọc, hiền lành, cất giấu những tinh hoa của đất trời, khiến cho người ta mãi nhớ về khung cảnh của đất Kẻ Chợ có một thoáng bình yên như thế.  

Xem thêm: Top 15 quán ăn sáng Hà Nội ngon bạn nhất định phải thử một lần trong đời.

4.7 Phở Hà Nội

Phở Hà Nội là món ăn trứ danh khắp đất nước, vươn ra khỏi lãnh thổ đến những vùng đất xa xôi, cách Hà Nội cả nửa vòng trái đất. Đây là niềm tự hào của dân tộc, là tinh túy của ẩm thực thủ đô mà quý khách không thể bỏ qua. 

Vậy là Tico Travel đã cùng quý khách tham quan Hà Nội qua những lát cắt thời gian của từng mùa. Có thể thấy rằng thời tiết Hà Nội dù là mùa nào cũng rất hấp dẫn khách du lịch. Đừng quên ghé thăm thủ đô vào một ngày gần nhất cùng chúng tôi nhé!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Tam Đảo chi tiết nhất từ A – Z

Kinh nghiệm du lịch Ba Vì – Trốn khỏi ồn ào nơi phố thị

Kinh nghiệm du lịch Hạ Long chi tiết mới nhất

Kinh nghiệm du lịch Cô Tô tự túc từ A-Z

Bùi Minh Đức
Chào mọi người mình là Minh Đức!!! Yêu du lịch nên Đức thích khám phá thật nhiều địa điểm, gặp những người dân nồng hậu, chất phác, trải nghiệm những nền văn hóa khác nhau. Sau mỗi chuyến đi, Đức muốn chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức của mình với mọi người từ cách lên kế hoạch từ những địa điểm ăn uống, cho đến những địa điểm du lịch thú vị nhất và nhiều hơn nữa. Đức tin rằng những chia sẻ của mình sẽ giúp mọi người có những kỷ niệm thật đẹp nơi vùng đất mà bạn đặt chân tới và lưu lại những khoảnh khắc thật đáng nhớ bên bạn bè và người thân. Đồng hành cùng Đức nhé!