default facebook pixel
Cao nguyên đá Đồng Văn – “Thiên đường xám” tại Hà Giang - Ảnh đại diện

Cao nguyên đá Đồng Văn – “Thiên đường xám” tại Hà Giang

10/06/2022

Cao nguyên đá Đồng Văn – một nơi nằm ở địa đầu Tổ quốc. Một nơi ẩn náu trong mình cái vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng nhưng cũng không kém phần hùng vĩ. Một nơi mà người ta thường gọi vui với nhau là “thiên đường xám”. Nào hãy cùng theo chân Tico Travel khám phá một số điều đặc biệt để tìm kiếm câu trả lời vì sao cao nguyên đá Đồng Văn lại “hot search” như thế nhé! 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Resort Hà Giang – Tìm về mảnh đất thiên nhiên thơ mộng hút hồn

1. Giới thiệu về Cao nguyên đá Đồng Văn

Là công viên địa chất toàn cầu – Cao nguyên đá Đồng Văn là một trong những cao nguyên rộng lớn nhất nhì của nước ta nằm tọa lạc ở phía Bắc. Nơi đây với lịch sử tồn tại dao động trong khoảng 400 – 600 triệu năm, là một công viên địa chất với rất nhiều cảnh quan thiên nhiên lạ mắt và vô cùng đặc sắc. 

Cao nguyên đá Đồng Văn

Nơi đây có tổng diện tích là 2356,8 km² và độ cao trung bình là khoảng 1.400 – 1.600 m. Cao nguyên đá Đồng Văn có thể nói đây là Cao Nguyên với nhiều khu núi đá với với độ dốc lớn. Đa số sông, suối và các thung lũng tại nơi đây bị chia cắt khá nhiều. Hiện nay, cao nguyên đá Đồng Văn là nơi cư trú chủ yếu của tầm 250.000 người thuộc 17 dân tộc thiểu số khác nhau.

Cao nguyên đá Đồng Văn

Cao nguyên đá Đồng Văn mê hoặc du khách bởi vẻ đẹp ngút ngàn của núi non hùng vĩ, phong cảnh thiên nhiên hoang sơ nhưng lại rất hữu tình, những giá trị văn hóa truyền thống trong cộng đồng các dân tộc thiểu số vẫn còn vẹn nguyên và những mùa hoa đẹp, rực rỡ đến nao lòng.

Thiên nhiên tuy có phần khắc nghiệt, đất đai nơi đây chủ yếu là đá vôi, với sự khắc nghiệt như thế nhưng những bông hoa vẫn nở rộ từ đá, từ nước vẫn trổ rộ bông, tô điểm thêm cho vùng đất Đồng Văn trở nên nhiều sắc màu hơn mới lạ hơn và thu hút hơn đối với du khách hơn.

Cao nguyên đá Đồng Văn

Chính những giá trị tuyệt vời ấy, vào ngày 3 tháng 10 năm 2010, hồ sơ “Công viên Địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn” đã được Hội đồng tư vấn Mạng lưới Công viên Địa chất Toàn cầu (GGN) của UNESCO chính thức công nhận là Công viên địa chất toàn cầu. Đến khám phá và trải nghiệm tại cao nguyên đá Đồng Văn, hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn một chuyến đi khám phá vùng đất địa đầu Tổ quốc tuyệt vời cùng những trải nghiệm đặc sắc khó quên.

Cao nguyên đá Đồng Văn

Xem thêm: Quản Bạ Hà Giang – “Đà Lạt” phía Bắc của Việt Nam

2. Địa chỉ và hướng dẫn di chuyển tới Cao nguyên đá Đồng Văn 

Cao nguyên đá Đồng Văn là một cao nguyên đá trải rộng trên bốn huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang.

Cao nguyên đá Đồng Văn

Cao nguyên đá Đồng Văn nằm cách trung tâm thành phố Hà Giang về khoảng 140km, tốt nhất bạn nên di chuyển tới thị trấn Đồng Văn trước bằng xe ô tô hoặc xe máy, sẽ tốn khoảng tầm 2,5-3 tiếng chạy xe. Hay nếu muốn tiết kiệm sức lực cho những cung đường phượt về sau thì bạn có thể bắt tuyến xe khách để đi từ TP. Hà Giang lên thị trấn Đồng Văn, với chi phí khoảng 70-80k/ người.

Cao nguyên đá Đồng Văn

Ngoài ra, một số bạn trẻ còn lựa chọn phương án thuê xe máy tại Hà Nội để phượt Đồng Văn cũng khá là thú vị. Tuy nhiên, với tuyến đường dài tầm 300km hãy đảm bảo bạn nên phải có đôi tay “lái lụa” mới có thể chinh phục Hà Giang một cách dễ dàng và cảm thấy vui vẻ.

Xem thêm: Sông Nho Quế – Mạch sống tươi mát của vùng đất Hà Giang

3. Giá vé tham quan và những thời điểm đến Cao nguyên đá Đồng Văn

Về việc du khách cứ băn khoăn về mức vé thì Tico Travel bật mí với du khách rằng: Đây là một địa điểm tham quan không thu vé nhé

Những thời điểm lý tưởng để đến tham quan cao nguyên đá Đồng Văn

Cao nguyên Đồng Văn là địa điểm du lịch nổi tiếng tại Hà Giang, mùa nào cũng đẹp, mỗi mùa lại mang một vẻ đẹp rất riêng. Bạn có thể du lịch tới đây bất cứ lúc nào trong năm, nhưng có một số thời điểm lý tưởng bạn nên cân nhắc để đi.

Dưới đây là tổng hợp những mùa đẹp nhất trong năm và đặc trưng riêng ở mỗi thời điểm. bạn có thể tham khảo qua và chủ động lên lịch trình phù hợp:

Tháng 1 – 2: Đồng Văn trở nên thơ mộng với hoa đào hoa mận nở rộ cùng cải vàng khoe sắc. Giữa tiết trời hơi se se lạnh này, làn sương mơ màng, hoa đào hoa mận cùng hoa cải vàng đồng loạt nở rộ mang tới khung cảnh đẹp mê hoặc tựa “chốn tiên cảnh” ở trần gian.

Cao nguyên đá Đồng Văn

Tháng 3 – 4: Đây có thể nói là thời gian huy hoàng của những bông hoa gạo, những bông hoa gạo nở đỏ rực cả cao nguyên, điểm tô thêm nét nồng ấm, rực rỡ và ấm nồng giữa cái tiết trời vẫn còn se lạnh

Cao nguyên đá Đồng Văn

Tháng 4 – 5: Là mùa nước đổ ở cao nguyên đá Đồng Văn. Trên khắp các thửa ruộng bậc thang, nước đổ mênh mông nối tiếp với nhau và kéo nhau đến tận chân núi tạo nên 1 thắng cảnh vô cùng đặc biệt.

Cao nguyên đá Đồng Văn

Tháng 9 – 10: Là lúc cao nguyên đá nơi đây bước chân vào mùa lúa chín. Đến cao nguyên mùa này du khách sẽ được chiêm ngưỡng những thảm lúa chín vàng trải dài ngút ngàn khắp mọi nơi trên thửa ruộng bậc thang đầy thú vị.

Cao nguyên đá Đồng Văn

Tháng 10-12: Là thời điểm lãng mạn và ngọt ngào nhất trong năm. Khi hoa tam giác mạch nở rộ, khoe sắc hương rạo rực tạo một bức tranh vô cùng nên thơ và đặc biệt.

Cao nguyên đá Đồng Văn

Xem thêm: Hoa Tam Giác Mạch Hà Giang – “Đặc sản” nơi vùng cao Tây Bắc

4. Vẻ đẹp nổi bật của Cao nguyên đá Đồng Văn

Cao nguyên đá Đồng Văn, đây là nơi có nhiều tuyến điểm cũng như điểm du lịch cực hấp dẫn. Bên cạnh đó, còn là nơi có nhiều di tích danh lam thắng cảnh quốc gia đã được công nhận như: Di tích kiến trúc Dinh thự họ Vương, phố cổ Đồng Văn, đèo Mã Pí Lèng, núi Đôi Quản Bạ,…

Cao nguyên đá Đồng Văn

4.1. Chiêm ngưỡng kiệt tác từ những dãy núi đá vôi

Có lẽ điều làm nên đặc trưng riêng của Đồng Văn chính là những dãy núi xám ngắt một màu. Và có lẽ cũng chính vì lý do đó mà nơi đây ví von như một “thiên đường xám” của vùng đất Hà Giang.

Cao nguyên đá Đồng Văn

Mặc dù bốn bề đều là đá, nhưng những cư dân nơi đây đã tận dụng triệt để từng diện tích đất nhỏ nhất để trồng ngô, trồng rau xen. Những người đàn ông trong gia đình quả rất khéo tay, họ sáng tạo, sắp xếp một cách khéo léo các viên đá thô cứng kết dính chúng lại mà không cần nhờ đến một chất liệu nào để dựng xây thành những hàng rào đá vững chãi, chắc chắn và độc đáo. Những hàng rào đá ấy, khi trông vào người ta có thể đánh giá một người đàn ông trong gia đình.

Cao nguyên đá Đồng Văn

Xen lẫn với màu xám ngắt của những thành núi đá, nổi bật lên là màu xanh tươi mới tràn nhựa sống của cánh đồng ngô, màu vàng rực và mơn mớn của màu lúa chín như tượng trưng cho tinh thần nhiệt huyết,  không chịu khuất phục, không chịu đầu hàng của con người nơi vùng đất “mở mắt ra là đá, bốn bề đều là đá”.

Cao nguyên đá Đồng Văn

4.2. Những mùa hoa rực rỡ chốn cao nguyên

Cứ mỗi một mùa trong năm đến, Cao nguyên đá Đồng Văn lại được thêm một cơ hội nữa để khoe vẻ đẹp của mình, lại xinh xắn hơn với sự điểm tô bởi những loại hoa riêng biệt, nổi bật lên giữa cái nền xám ngắt của núi đá.

Cao nguyên đá Đồng Văn, có lẽ đẹp nhất, rực rỡ và tràn trề nhất là khi xuân về. Lúc ấy khắp núi đồi đâu đâu cũng phủ một màu vàng rực của hoa cải, những mái nhà rêu phong được điểm thêm những cánh hoa đào đỏ thắm trông thật tuyệt, những bông hoa mận mang cho mình một trắng tinh khôi. 

Bạn cũng có thể tận mắt được ngắm nhìn cái màu vàng ươm đầy ấm áp và niềm vui rạo rực của những cánh đồng lúa đã chín trên các thửa ruộng bậc thang vào tháng 9. Những cánh đồng hoa tam giác mạch đang mĩm cười, chắc bạn du khách sẽ bị xiêu lòng mất thôi.

4.3. Tìm hiểu cuộc sống người dân tộc thiểu số

Như đã giới thiệu từ trước, Cao nguyên đá Đồng Văn hiện tại có đâu đó chừng 17 dân tộc anh em đang sinh sống. Và đông nhất, chiếm một tỉ lệ cao nhất là người Mông với gần 90%. Với đa số người dân tộc như vậy, khi du lịch tới đấy, bạn sẽ có thêm cơ hội tiệm cận với cuộc sống, với văn hóa đặc trưng của con người nơi đây. 

Cụ thể, khi quan sát bạn sẽ bắt gặp những ngôi nhà tường trình hay những bộ trang phục được dệt bằng thổ cẩm rất đẹp, đấy là đặc trưng của người Mông. Bạn cũng sẽ được trông thấy hình ảnh người mẹ địu em trên lưng đi làm nương rẫy, hình ảnh này ta cũng đã từng được chứng kiến qua thơ ca. 

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Hà Giang mới nhất từ A – Z

5. Lưu ý khi đi tham quan Cao nguyên đá Đồng Văn 

  • Hãy lên một kế hoạch và sắp xếp hành trình cụ thể: Đừng để bản thân phải nuối tiếc vì chưa kịp khám phá hết vẻ đẹp hùng vĩ của Hà Giang mà đã đến lúc rời đi nhé. Hãy sắp xếp và lên lịch cho mình thật chi tiết nhé 
  • Nên mang theo những bộ trang phục ấm áp để làm ấm cơ thể: Đến Hà Giang một vùng đất đẹp như thế, ai lại không muốn có những bức hình thật lung linh, thật đẹp đúng không. Bên cạnh những “bộ cánh” như thế, bạn đừng quên trang bị thêm những bộ đồ có tác dụng giữ ấm và những đôi dép thấp, đôi giày bata để tiện di chuyển nhé
  • Chú ý tuân thủ luật lệ giao thông: Đường đi ở Hà Giang về cơ bản là rất vắng, tuy nhiên không vì thế mà bạn cho phép mình được vượt quá tốc độ cho phép nếu không muốn bị cảnh sát giao thông Hà Giang phạt. Bạn nên chú ý các biển báo giao thông để điều chỉnh tốc độ phương tiện cho phù hợp. Chậm mà chắc nha các bạn.
  • Lưu ý trong cách giao tiếp và ứng xử đối với những người dân bản địa: Trên những cung đường của vùng đất biên giới, bạn sẽ rất dễ bắt gặp vô số người dân bản địa. Đa số người bạn đại ở đây rất dễ thương và hiếu khách. Và những bọn trẻ ở đây cực kì đáng yêu, bạn đừng quên mang theo kẹo ngọt tặng chúng nhé, khi trò chuyện với chúng bạn sẽ biết thêm rất nhiều điều đấy. Hãy cư xử thật có chuẩn mực đặc biệt là với phụ nữ. 

6. Đặc sản Hà Giang

Quả thật không ngoa khi nói là một thiếu sót rất lớn nếu bạn đã đặt chân đến Hà Giang mà bỏ qua việc thưởng thức ẩm thực đặc sản nơi địa đầu Tổ quốc. Tico Travel sẽ gợi ý cho bạn một số món ăn đặc biệt nơi đây mà bạn nên thử một lần trong đời nhé!

Thịt trâu gác bếp Hà Giang

Đây là một món ăn truyền thống vô cùng bắt vị của người Thái đen. Để có được một món ăn ngon, món ăn phải được tẩm gia vị một cách rất tỉ mỉ, gia vị gồm ớt, gừng và mắc khén, những thớ thịt trâu to và tươi, dài được hun khói và xiên vào que to treo trên gác bếp. Đợi sau một thời gian vừa đủ lâu thì miếng thịt trâu sẽ khô lại, gia vị cũng đã thấm, khi thưởng món sẽ đến đến cho thực khách một mùi vị đặc trưng.

Lợn cắp nách

Đây là một cái tên vô cùng nổi tiếng và thường được mọi người nhắc đến khá nhiều khi đến Hà Giang. Những miếng thịt lợn vô cùng chắc, nhiều nạc mới có thể làm nên một món lợn cắp nách ngon. Có nhiều cách chế biến món lợn cắp nách, một trong số đó là lòng dồi và thịt bụng hấp cách thủy.

Đây là cách chế biến được nhiều thực khách đánh giá rất cao. Khi ăn, món này có một loại nước chấm được pha chế rất đặc biệt từ lá nhội giã nhỏ trộn cùng với hạt sẻn hoặc hạt dổi, ớt xanh. Sẽ thật tuyệt vời với sự hòa quyện giữa vị hơi chua, hơi chát của hạt dổi, lá chanh cặp với thịt ba chỉ ngọt, mềm. Đây là một món ăn bạn nên thử khi đến với Hà Giang.

Món Xôi ngũ sắc Hà Giang

Nghe tên thôi là đã biết rồi đúng không nào, đây là một loại xôi được pha trộn với nhiều màu sắc như: trắng, đỏ, xanh, tím, vàng. Màu xôi là đại diện cho ngũ hành: kim, mộc, thuỷ, hoả, thổ. Trừ màu trắng, các màu còn lại được tạo nên bằng cách ngâm gạo với nước cốt đã được tạo từ các loại rau củ quả thiên nhiên và nói không với phẩm màu.

Màu đỏ là màu của gấc và lá cơm đỏ, màu vàng là màu được lấy từ củ nghệ già và được giã rất kỹ để lấy nước. Màu xanh là màu của lá gừng, lá cơm xôi xanh hoặc là từ vỏ măng đắng, bưởi hay lá cây ba soi đốt lấy tro và ngâm với nước có pha vôi. Còn màu tím là màu của lá cơm đen hoặc lá cây sau được vắt ra.

Thắng cố

Đây vốn là món ăn đặc sản của đồng bào dân tộc Mông và dần đã trở thành món ăn quen thuộc của người vùng cao. Nhưng không phải đâu cũng có thể chế biến đúng hương vị đặc trưng của món, chỉ riêng như Đồng Văn, Mèo Vạc, thì món thắng cố này mới thực sự đạt đúng tới hương bản của nó. Thắng cố chính là món ăn được nấu với nguyên liệu chính là thịt ngựa, thịt dê hay thịt bò. 

Xem thêm: Hà Giang mùa nào đẹp nhất? Khám phá 4 mùa hoa nở

7.  Một số khách sạn và resort gần Cao nguyên đá Đồng Văn

Đi du lịch tại Cao Nguyên đá Đồng Văn thì nên ở đâu? Tico Travel sẽ gợi ý cho bạn một số khách sạn Đồng Văn cũng như homestay nghỉ dưỡng tại đây nhé!

7.1. Hoang Ngoc Hotel

Với phong cách thiết kế vừa hiện đại, vừa tiện nghi, Hoang Ngoc Hotel đang dần lấy lòng được những vị khách hàng khó tính.

Tại đây cung cấp dịch vụ wifi miễn phí, có sẵn bãi đỗ xe ngay tại trong khuôn viên. Bên cạnh đó, hotel còn phục vụ bữa sáng cho khách du lịch, một số phòng còn được xây dựng thêm sân hiên và ban công để phục vụ nhu cầu du khách. Khách sạn này còn thuận lợi ở một điểm nữa là vị trí gần sát bên chợ.

Giá phòng: 400.000 – 800.000 VNĐ

Địa chỉ: 47 Đường 3/2, Thị trấn Đồng Văn, Đồng Văn, Hà Giang

7.2. Auberge de Meovac

Đây là homestay được dựng xây mang đậm đặc trưng riêng của các ngôi nhà truyền thống dân tộc miền núi. Với hệ thống nhà sàn gỗ cùng bếp lửa đỏ đang bập bùng gợi nên trong tâm hồn người ta cái gì đó rất hoài niệm mà cũng rất là ấm cúng.

Địa chỉ: Thị trấn Đồng Văn, Hà Giang

7.3. Mr.Dat homestay

Với không gian giữa thiên nhiên vô cùng thoải mái và mát mẻ, đây cũng là một nơi thu hút rất đông lượt khách du lịch đến lưu trú. Ngoài ra, một lợi thế nữa vô cùng tiện lợi ấy chính là, Homestay Mr.Dat rất gần với các tuyến điểm du lịch của Hà Giang. Điều này sẽ vô cùng thuận tiện cho những chuyến phiêu lưu.

Địa chỉ: Thị trấn Đồng Văn, Hà Giang

7.4. Dao Lodge homestay

Đây là một trong số những homestay giá rẻ ở Đồng Văn Hà Giang. Với Dao Lodge bạn sẽ được trải nghiệm một cảm giác thuần túy giữa một miền thiên nhiên trong lành và vô cùng xinh đẹp.

Homestay có trang bị đầy đủ để đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu cần thiết của khách du lịch. Vì lượng khách du lịch mỗi ngày rất đông nên nếu muốn có phòng thì chúng mình khuyên bạn nên nhớ liên hệ và đặt trước bạn nhé!

Địa chỉ: Tổ 4, thị trấn Đồng Văn, Hà Giang

8. Các hình ảnh check-in của du khách tại Cao nguyên đá Đồng Văn

Check in sống ảo là một trong những hoạt động không thể nào thiếu trong mỗi chuyến đi, mỗi cuộc hành trình. Đây là một hoạt động nhằm ghi lại những khoảnh khắc đẹp cùng những trải nghiệm khó phai đúng không nào. Hãy cùng Tico Travel nhìn ngắm những bức ảnh thật đẹp của du khách khi ghé thăm Cao nguyên đá Đồng Văn này nhé!

Với những điều đặc biệt được thiên nhiên ưu ái, Cao nguyên đá Đồng Văn là một địa điểm tham quan du lịch đáng để trải nghiệm một lần trong đời. Hy vọng thông qua bài viết này, Tico Travel đã cung cấp những thông tin vô cùng bổ ích cho các bạn.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Tam Đảo chi tiết nhất từ A – Z

Kinh nghiệm du lịch Ba Vì – Trốn khỏi ồn ào nơi phố thị

Kinh nghiệm du lịch Hạ Long chi tiết mới nhất

Kinh nghiệm du lịch Cô Tô tự túc từ A-Z

Bùi Minh Đức
Chào mọi người mình là Minh Đức!!! Yêu du lịch nên Đức thích khám phá thật nhiều địa điểm, gặp những người dân nồng hậu, chất phác, trải nghiệm những nền văn hóa khác nhau. Sau mỗi chuyến đi, Đức muốn chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức của mình với mọi người từ cách lên kế hoạch từ những địa điểm ăn uống, cho đến những địa điểm du lịch thú vị nhất và nhiều hơn nữa. Đức tin rằng những chia sẻ của mình sẽ giúp mọi người có những kỷ niệm thật đẹp nơi vùng đất mà bạn đặt chân tới và lưu lại những khoảnh khắc thật đáng nhớ bên bạn bè và người thân. Đồng hành cùng Đức nhé!