default facebook pixel
Thiền viện Trúc Lâm Cần Thơ – Thiền viện lớn nhất tại Đồng bằng Sông Cửu Long - Ảnh đại diện

Thiền viện Trúc Lâm Cần Thơ – Thiền viện lớn nhất tại Đồng bằng Sông Cửu Long

23/05/2022

Nhắc đến đây, sẽ không thể quên một biểu tượng của đất Tây Đô, là niềm tự hào của người con của Phật tại miền Tây Nam Bộ, đó là Thiền viện Trúc Lâm Cần Thơ – thiền viện lớn nhất tại Đồng bằng Sông Cửu Long. Cùng với Tico Travel tìm hiểu về nét đẹp linh thiêng nơi đây nhé. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Gợi ý các resort Cần Thơ đẹp được yêu thích nhất

Bật mí các khách sạn Cần Thơ đẹp, giá rẻ, gần chợ nổi

Top 10 homestay Cần Thơ đẹp bắt mắt gần trung tâm thành phố

1. Giới thiệu về Thiền viện Trúc lâm Cần Thơ

Thiền viện Trúc lâm Cần Thơ hay còn gọi là Thiền viện Trúc lâm Phương Nam với diện tích gần 38.016 m2 và được khánh thành vào năm 2014. Với không gian trang nghiêm và rộng lớn, được chia thành nhiều khu vực đặc biệt với những bức tượng Phật, La Hán tinh xảo.

Thiền viện Trúc Lâm Cần Thơ: thiền viện lớn nhất tại Đồng bằng Sông Cửu Long

Toàn bộ công trình có kết cấu mái ngói, cột gỗ lim, tường gạch, sàn và lối đi. Ngoài chánh điện, khuôn viên được cân đối với khoảng 20 hạng mục công trình như: nhà tổ, hội trường khang trang phục vụ việc giảng dạy và tu học cho khoảng 500 tăng, phật tử, bảo tháp 09 tầng, lầu trống, lầu chuông đồng, khu nhà sư và khách.

Xung quanh là nhà ở, thiền viện, thư viện và phòng thuốc, thủy đình… tạo thành một quần thể kiến ​​trúc mang đậm ý nghĩa văn hóa, lịch sử. Đặc biệt là bức tượng Phật có tuổi thọ 800 năm.

Chính điện của Thiền viện Trúc Lâm Cần Thơ là sự kết hợp giữa văn hoá, kiến trúc thời Trần và thời Lý với quả chuông nặng 1.5 tấn được làm theo kiểu tháp chuông chùa Keo tỉnh Thái Bình. Đáng chú ý, là các loại gỗ trong thiền viện đều là gỗ lim nhập khẩu từ Nam Phi.

Thiền viện Trúc Lâm Cần Thơ: thiền viện lớn nhất tại Đồng bằng Sông Cửu Long

Bên trong chánh điện, chính giữa là tượng Phật Thích Ca bằng đồng nặng 3.5 tấn, được tạc trong tư thế ngồi, tay cầm hoa sen – biểu tượng cho sự thanh tịnh và giác ngộ, hai bên là tượng Bồ tát Phổ Hiền – Ngài ngồi trên mình voi trắng với 06 ngà tượng trưng cho trí tuệ và lòng từ bi và Văn Thù Bồ tát – Ngài ngồi trên một con sư tử xanh biểu tượng cho trí tuệ và cầm một thanh gươm. Ngoài ra, trong khuôn viên còn có các hạng mục khác như Quan Âm miếu, Di Lặc, Chùa Một Cột, Thư viện, Khoa Dược,…

Thiền viện Trúc lâm phương Nam bắt nguồn từ Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử của Đức Phật Trần Nhân Tông đời nhà Trần (1225 – 1400 với 14 vị vua trị vì, ngài là vị vua thứ 3) – vị vua đã lãnh đạo người Việt chống lại sự xâm lược của người Mông Cổ. Khi đất nước hòa bình, năm 1299, vua nhường ngôi cho con, một mình lên núi Yên Tử tu hành theo đạo lý Phật giáo và sáng lập ra dòng Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, tạo nên sự thống nhất trong tín ngưỡng của nhân dân.

Không chỉ là điểm tham quan nghệ thuật độc đáo thu hút du khách, Thiền viện còn là chốn thanh tịnh, tĩnh lặng được nhiều người tìm đến.

Trong không khí thanh tịnh, chùa đến vãn cảnh, không khói bụi, nằm sát những vườn cây ăn trái nổi tiếng vùng sông nước Cần Thơ nên rất trong lành. Cùng nhau cầu bình an và những điều tốt đẹp cho bản thân và gia đình tại một nơi tâm linh mang đậm chất nghệ thuật.

Thiền viện Trúc Lâm Cần Thơ: thiền viện lớn nhất tại Đồng bằng Sông Cửu Long

Ngoài ra khi du lịch miền Tây Nam Bộ và đến với thiền viện này bạn sẽ được tham gia các khóa tu hay tìm hiểu văn hóa vào các ngày lễ lớn.

Cũng như nghiên cứu và tìm hiểu về đạo Phật với những triết lý sống giản dị nhưng cao cả. Đến Thiền viện Trúc Lâm Cần Thơ, bạn như lạc vào một thế giới khác, bỏ lại muộn phiền, chỉ còn tiếng chuông ngân, tiếng tụng kinh vang vọng khiến tâm hồn thêm thư thái, một lòng hướng về đạo Phật.

Xem thêm: Top 20 vườn trái cây Cần Thơ nhất định phải ghé

2. Địa chỉ và hướng dẫn di chuyển tới Thiền viện Trúc Lâm Cần Thơ

2.1. Địa chỉ Thiền viện Trúc Lâm Cần Thơ

Thiền viện Trúc lâm Cần Thơ có địa chỉ cụ thể tại xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ và nằm cách trung tâm thành phố khoảng 15km. Tuy nhiên, đường đến thiền viện sẽ không quá xa mà lại rất dễ đi đấy nhé. 

2.2. Hướng di chuyển tới Thiền viện Trúc Lâm Cần Thơ

Nằm trong khu vực phát triển du lịch của huyện Phong Điền, gần các địa điểm nổi tiếng như làng Mỹ Khánh, vườn trái cây Cần Thơ,… nên đường đi lại thuận tiện.

Bạn chỉ cần chạy thẳng qua Bệnh viện Nhi Đồng, Đại học FPT là đến. Hoặc bạn cũng có thể đi đò, ghe – một loại hình quen thuộc nhưng độc đáo của người dân miền Tây từ bến Ninh Kiều nhưng mất nhiều thời gian.

Thiền viện Trúc Lâm Cần Thơ: thiền viện lớn nhất tại Đồng bằng Sông Cửu Long

Thiền viện Lâm Phương Nam không ở trung tâm thành phố Cần Thơ nên bạn có thể đến đó bằng xe máy hoặc taxi. Du khách bình dân và khách du lịch mạo hiểm cũng có thể đến và tham quan điểm du lịch này bằng xe máy. Nếu bạn không có chuyến tham quan có hướng dẫn, bạn vẫn có thể khám phá nơi này, hãy sử dụng Google Maps để đến đó.

Đôi khi bạn sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để tìm thấy thiền viện, vì vậy bạn có thể hỏi người dân địa phương và chắc chắn sẽ nhận được sự chỉ dẫn nhiệt tình đấy nhé. 

3. Giá vé tham quan Thiền viện Trúc lâm Cần Thơ

Thiền viện Trúc lâm Cần Thơ có giờ mở cửa từ 05 giờ sáng đến 09 giờ tối và hoàn toàn miễn phí khi vào thiền viện đấy nhé. Nên bạn cứ hãy yên tâm và tha hồ thưởng thức vẻ đẹp của ngôi chùa này cũng như dâng hương kính Phật nhé. 

Xem thêm: Bỏ túi list 11 quán bánh kem Cần Thơ ăn một lần, nhớ cả đời

4. Vẻ đẹp nổi bật của Thiền viện Trúc lâm Cần Thơ

Tuy tồn tại trong một thời gian chưa quá dài nhưng Thiền viện Trúc lâm Cần Thơ vẫn mang trong mình nét kiến ​​trúc đặc trưng mà một nơi thờ tự Phật giáo cần phải có.

Chính điện là một quần thể kiến ​​trúc phương Đông tái hiện với kiểu ngói tám mái thể hiện nét mỹ thuật thời Trần. Thiết kế, được mô tả, là gần như hoàn hảo, một sự kết hợp rất nổi bật giữa cũ và mới, của tôn giáo và hình thức “de rigueur”.

Thiền viện Trúc Lâm Cần Thơ: thiền viện lớn nhất tại Đồng bằng Sông Cửu Long

Bên cạnh chính điện là khu đền thờ bốn mái lợp ngói cũng là một công trình độc đáo với kiến trúc giống hoa văn thời Lý. Một trong những điểm nổi bật nhất của Thiền viện Trúc Lâm là tượng Phật Thích Ca bằng đồng ngồi cầm hoa.

Nhìn chung, hầu hết các thiết kế của thiền viện đều có điểm chung với các thiết kế khác, chẳng hạn như Thiền viện Trúc Lâm ở thành phố Huế.

Tuy nhiên, đó vẫn là một công trình đáng tự hào đối với thành phố Cần Thơ và những người dân nơi đây, những người thường đến để tìm kiếm sự bình yên còn đọng lại trong tâm hồn mình ”.

Đặc trưng của hệ phái Bắc tông trong các thiền viện nổi tiếng ở Việt Nam đồng thời mang đến làn gió mới thu hút phật tử và du khách thập phương đến tham quan đông đúc. Thiền viện Trúc lâm Cần Thơ bao gồm nhiều hạng mục như: chánh điện, lầu chuông, phòng y tế hay giảng đường,… với màu nâu đỏ nổi bật của gỗ từ mái đến cột, nền đá kiên cố.

Khu cổng tam quan: ngay 02 bên cổng là 02 ông Thiện – Ác cùng tấm biển gỗ treo trên cao với 02 chữ Thiền viện tạo nên sự uy nghiêm, lộng lẫy và thu hút ngay từ cái nhìn đầu tiên đối với du khách.

Sân trong: tuy là khuôn viên ngoài trời nhưng tất cả đều được lát gạch ngói đỏ và 02 bên là 18 vị La Hán. Cạnh sân rộng này có 02 hồ sen, chính giữa là điện thờ. Một bên thờ Phật Di Lặc, bên còn lại thờ Quan Âm Bồ tát. Ngoài ra, nơi đây còn có tượng Phật A Di Đà, vườn lan, chuồng công, vườn Phật đản sinh với đủ loại tượng đá trắng khác nhau trong khu vườn xanh mát.

Khu sảnh bên trong Thiền viện Trúc lâm Cần Thơ: Khu này có mái che 02 tầng, 2 bên dọc hành lang là những bức tượng la hán khổng lồ được các nghệ nhân chế tác bằng đá hoa cương một cách tỉ mỉ.

Mỗi bức tượng được thổi hồn đều mang một thần thái khác nhau. Hai bên là lầu chuông và lầu trống, 03 gian có mái che nhưng không làm cầu thang đi lên. Tại tháp chuông có một quả chuông đỏ khổng lồ nặng 1.5 tấn.

Tất cả 44 chiếc cột định trong thiền viện đều được dựng bằng gỗ lim, mạ vàng rực rỡ và  bên dưới là bệ đá kiên cố. Ngoài ra còn có nhiều chi tiết trang trí công phu như: hạc đứng trên lưng rùa, cửa sổ cách điệu bằng gỗ, tượng Bồ tát bằng gỗ,…

  • Tổ điện: chính điện nối với điện bằng hành lang dài, ngoài các tượng La Hán còn có trưng bày các bức tranh đặc sắc. Phía trước là tượng 03 vị Tổ của thiền phái Trúc Lâm trong tư thế ngồi thiền, bên trong có các tượng thờ Tổ Đạt Ma và Tam Tổ bằng gỗ sáng bóng. Ngoài ra còn có tượng thiền sư Thích Thanh Từ được tạc giống người thật, các tượng Trần Thủ Độ, Trần Quốc Toản đều bằng đồng.
  • Phòng thuốc Việt miễn phí: được xây dựng với mục đích chữa bệnh miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn.
  • Các khu vực khác: cùng với các khu thờ tự tại thiền viện còn có các khu vực như: khu sinh hoạt của sư trong chùa, có trai bao, giảng đường, thư viện hay cổng sau,…

Xem thêm: Cần Thơ có gì vui? Top 37 địa điểm du lịch Cần Thơ

5. Lưu ý khi đi tham quan Thiền viện Trúc Lâm Cần Thơ

Thiền viện Trúc Lâm Cần Thơ là nơi trang nghiêm nên khi đến du khách cần lựa chọn trang phục đẹp mà vẫn lịch sự, kín đáo hay một đôi giày đơn giản nhằm thuận tiện cho việc tháo ra và vào trong điện thờ cúng. 

Để đảm bảo sự trang nghiêm cho ngôi chùa, khi đến đây tham quan, du khách nhớ ăn mặc kín đáo, không hở hang. Mặc quần nên dài qua đầu gối, không quá ngắn để tránh bị mời ra ngoài.

Có rất nhiều tượng trong sân. Nếu du khách đi cùng các em nhỏ, vui lòng nhắc các em không được trèo lên vì đây là những biểu tượng thiêng liêng của Phật giáo và không nên tạo ra tiếng ồn khi bạn vào trong.

6. Một số khách sạn và resort gần Thiền viện Trúc Lâm Cần Thơ

6.1. Mường Thanh Cần Thơ

Thiền viện Trúc Lâm Cần Thơ: thiền viện lớn nhất tại Đồng bằng Sông Cửu Long

Một trong những khách sạn 05 sao cao cấp bậc nhất tại Cần Thơ, Mường Thanh Cần Thơ với hệ thống phòng nghỉ đa dạng và dịch vụ chất lượng sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất cho du khách. 

  • Địa chỉ: Khu E1, Cái Khế, quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ, Việt Nam.
  • Số điện thoại: 025 7777 7777

6.2. Khách sạn Ninh Kiều 2

Khách sạn Ninh Kiều 2 nằm giữa lòng thành phố với không gian xa hoa, rộng lớn và hệ thống phòng nghỉ, dịch vụ tiện ích chuẩn 04 sao.

  • Địa chỉ: 03 Đại lộ Hoà Bình, Tân An, quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ, Việt Nam.
  • Số điện thoại: 0943 333 333

Tico Travel hy vọng rằng với những thông tin tổng hợp về Thiền viện Trúc Lâm Cần Thơ trên sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm tuyệt vời nhất tại Thiền viện lớn nhất Tây Nam Bộ nhé. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Kinh nghiệm du lịch Cần Thơ – Thông tin bỏ túi hữu ích

Cẩm nang du lịch Phú Quốc từ A đến Z hot nhất năm

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Vũng Tàu chi tiết nhất

Bùi Minh Đức
Chào mọi người mình là Minh Đức!!! Yêu du lịch nên Đức thích khám phá thật nhiều địa điểm, gặp những người dân nồng hậu, chất phác, trải nghiệm những nền văn hóa khác nhau. Sau mỗi chuyến đi, Đức muốn chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức của mình với mọi người từ cách lên kế hoạch từ những địa điểm ăn uống, cho đến những địa điểm du lịch thú vị nhất và nhiều hơn nữa. Đức tin rằng những chia sẻ của mình sẽ giúp mọi người có những kỷ niệm thật đẹp nơi vùng đất mà bạn đặt chân tới và lưu lại những khoảnh khắc thật đáng nhớ bên bạn bè và người thân. Đồng hành cùng Đức nhé!