default facebook pixel
Thung Nai Hòa Bình – Thả mình giữa núi rừng Tây Bắc  - Ảnh đại diện

Thung Nai Hòa Bình – Thả mình giữa núi rừng Tây Bắc 

26/05/2022

Hòa Bình len lỏi trong tâm trí của du khách, khiến họ đã đặt chân đến một lần là chắc chắn sẽ muốn quay lại lần hai, lần ba. Và trong mảnh đất này ẩn chứa Thung Nai Hòa Bình – một chốn rừng hoa giữa đất trời Tây Bắc chắc chắn sẽ làm say lòng du khách. Vậy thì ngay bây giờ hãy cùng Tico Travel xách balo lên và khám phá ngay mảnh đất này nào!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Top 20 resort Mai Châu đẹp sang trọng gần trung tâm thành phố

Top 10 khách sạn Hòa Bình giá rẻ có hồ bơi view núi đồi

Top 20 khách sạn Hà Nội giá cả phù hợp tại trung tâm thành phố

Top 20 homestay Hà Nội đẹp bắt mắt gần trung tâm thành phố

1. Giới thiệu về Thung Nai Hòa Bình

Thung Nai vốn là một xã thuộc lòng hồ sông Đà, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình. Thung Nai Hòa Bình mang trong mình vẻ đẹp kết hợp hoàn hảo của mây, trời, non, nước của mảnh đất Tây Bắc, tạo nên phong cảnh hoang sơ mà rất đỗi hữu tình. Nơi này còn được ưu ái gọi với cái tên “Hạ Long trên núi”.

Thung Nai Hòa Bình: Thả mình giữa rừng cây giữa Tây Bắc 

Cái tên này đã đủ khiến du khách dù chưa từng một lần đặt chân đến đây cũng có thể hình dung về vẻ đẹp của mảnh đất này rồi  đúng không nào?

Một chốn “sơn thủy hữu tình” giúp du khách bỏ lại sau lưng sự ồn ào, bận rộn của cuộc sống thường nhật để tìm về với thiên nhiên yên bình. 

Bên cạnh đó, trước kia, mảnh đất này còn có tên gọi là Mường Thàng, là một trong những chốn an cư chính của dân tộc mường ở mảnh đất Hòa Bình nên đặt chân đến Thung Nai Hòa Bình, ngoài cơ hội được chiêm ngưỡng và thả hồn mình giữa thiên nhiên Tây Bắc thơ mộng mà hùng vĩ thì du khách còn có cơ hội được khám phá văn hóa độc đáo của dân tộc Mường nữa. 

Thung Nai Hòa Bình: Thả mình giữa rừng cây giữa Tây Bắc 

Điều đặc biệt của Thung Nai Hòa Bình so với những địa danh du lịch khác của địa phương có lẽ là cảm giác được bao bọc bởi xung quanh toàn nước là nước, thay vì chỉ mỗi mây trời và núi non.

Nguyên do là bởi từ khi đập thủy điện Hòa Bình được xây dựng và chính thức đi vào hoạt động, Thung Nai trở thành hồ chứa nước khổng lồ khiến cho những ngọn núi ở đây như trở thành những hòn đảo lênh đênh giữa sóng nước vậy, càng đem đến cảm giác thư thái cho du khách.  

Thung Nai Hòa Bình: Thả mình giữa rừng cây giữa Tây Bắc 

Xem thêm: Đặc sản Hòa Bình: Hành trình khám phá văn hóa ẩm thực Tây Bắc

2. Nguồn gốc của cái tên Thung Nai Hòa Bình

Theo truyền thuyết địa phương kể lại, xưa kia Thung Nai Hòa Bình là một thung lũng rộng lớn được bao phủ bởi những dãy núi cao trùng trùng điệp điệp và rừng cây rậm rạp xanh tốt nên nơi đây nghiễm nhiên trở thành chốn cư trú của rất nhiều loài vật hoang dã. Trong đó hươu, nai chiếm số đông trong các loài vật ở đây. Vì thế, người dân bản địa đã gọi nơi này với tên là Thung Nai.

3. Vị trí địa lý và hướng dẫn di chuyển tới Thung Nai Hòa Bình

3.1. Thung Nai Hòa Bình ở đâu?

Như đã nói phía trên, Thung Nai vốn là một xã thuộc lòng hồ sông Đà, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình.

Nơi này cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 120km, sẽ mất khoảng 2 giờ 30 phút cho tới 3 giờ đồng hồ di chuyển, tùy tình trạng giao thông. Tuy thời gian di chuyển có dài nhưng bù lại, cung đường di chuyển cũng không quá khó khăn nên du khách hoàn toàn có thể đi “phượt” Thung Nai Hòa Bình bằng xe mô tô, xe máy cùng bạn bè. 

Thung Nai Hòa Bình: Thả mình giữa rừng cây giữa Tây Bắc 

3.2. Hướng dẫn di chuyển tới Thung Nai Hòa Bình 

Đối với du khách miền Bắc nói chung hay các tỉnh lân cận, việc di chuyển đến Thung Nai Hòa Bình không có gì khó khăn cả. Du khách có thể bắt xe khách di chuyển đến Hòa Bình, sẽ có rất nhiều hãng xe ở bến xe Mỹ Đình (TP. Hà Nội) hoặc bến xe Giáp Bát (TP. Hà Nội) cho du khách lựa chọn.

Sau khi đã cập bến thành phố Hòa Bình thông qua Quốc lộ 6, du khách chỉ cần bắt taxi hoặc có thể di chuyển bằng xe ôm đến Thung Nai cách trung tâm thành phố khoảng 25km, sẽ mất của du khách khoảng 20 đến 25 phút di chuyển thôi.

Còn đối với những du khách miền Trung và miền Nam, cách nhanh nhất để di chuyển đến Thung Nai Hòa Bình là du khách di chuyển bằng máy bay trực tiếp từ bất cứ sân bay nào có chuyến bay cập bến sân bay Nội Bài (TP. Hà Nội), sau đó cũng di chuyển giống như hướng dẫn đối với du khách miền Bắc để có thể cập bến Thung Nai. 

Đặc biệt là đối với những bạn trẻ đam mê “phượt” thì bạn cũng có thể cùng nhóm bạn của mình “phượt” bằng mô tô và xe máy tới Thung Nai Hòa Bình, trên Quốc lộ 6 với cung đường khá dễ đi, không phải vượt đèo lội suối quá nguy hiểm. 

Xem thêm: Hasu Village Hòa Bình – Nơi tâm hồn được yên bình

4. Thời điểm lý tưởng để khám phá Thung Nai Hòa Bình 

Thung Nai Hòa Bình mỗi mùa lại khoác lên một vẻ đẹp riêng biệt. Nơi này sẽ khoác lên màu áo của những tia nắng lấp lánh ngập tràn rừng núi bao la, hùng vĩ với sắc trời tươi sáng, mát mẻ hay vào mùa hè hay sẽ khoác lên màu áo của một thoáng ảm đạm, lặng yên của mùa đông lạnh gió vùng núi Tây Bắc. 

Bạn có thể khám phá mảnh đất này vào bất kỳ thời điểm nào trong năm để thả mình đắm chìm trong vẻ đẹp của nơi này. Tuy nhiên vào thời gian mùa hè, từ khoảng tháng 5 đến tháng 8, không khí của nơi này vô cùng trong lành và mát mẻ, không có quá nhiều mưa, rất phù hợp đến để tránh nóng.

Đặc biệt là vào những ngày cuối tuần và những hôm rằm, bạn có thể được trải nghiệm ngắm trăng trên lòng hồ sông Đà vì trăng những ngày rằm vô cùng sáng và đẹp. Còn nếu bạn đi vào mùa nước cạn thì có thể khám phá động Thác Bờ và đền Thác Bờ nữa.

Đặc biệt, nếu bạn đi vào đúng ngày chủ nhật cuối tuần sẽ có cơ hội được tham dự phiên chợ người dân tộc nơi đây, chắc chắn sẽ vô cùng thú vị cho mà xem. 

Xem thêm: Làng gốm Bát Tràng – Tinh hoa nét đẹp vùng đất Bắc

5. Vẻ đẹp diễm lệ của Thung Nai Hòa Bình 

Thung Nai Hòa Bình sở hữu những dãy núi đá vôi cao cao trùng điệp, nơi đây lại là hồ chứa nước rộng lớn của đập thủy điện Hòa Bình nên nhìn từ trên cao, nơi này tựa như một vùng biển thu nhỏ, ôm lấy những dãy núi trùng điệp tựa như những hòn đảo đang lênh đênh giữa đại dương. Chính vì vậy mà thật không ngoa khi ví nơi này như  “Hạ Long trên cạn”. 

Những dãy núi đá vôi uốn lượn được bao lấy bởi sóng nước êm dịu của đập thủy điện Hòa Bình, soi bóng trời xanh mây trắng, tạo nên một bức tranh thủy mặc làm say đắm lòng người. Nơi này lại còn nằm trong lòng hồ Sông Đà nữa, tựa như một khu sinh thái khép kín.

Du khách đặt chân đến đây sẽ cảm thấy như bị hút hồn vậy, sẽ mê luyến mà chẳng muốn trở về, chỉ muốn ở mãi ở nơi này mà thả mình giữa không gian “sơn thủy hữu tình”, mà thả hồn mình thư giãn và bỏ lại hết thảy sau lưng những muộn phiền, lo âu và áp lực của cuộc sống thường nhật.  

6. Địa điểm tham quan không thể bỏ lỡ tại Thung Nai Hòa Bình 

6.1. Đền thờ Bà Chúa Thác Bờ 

Ngôi đền này sở hữu một địa thế “vàng” vô cùng đẹp, như “tựa sơn hướng thủy” khi lưng tựa vào những ngọn đồi của Thung Nai, trước mặt lại hướng về lòng hồ.

Muốn đặt chân đến ngôi đền này, du khách sẽ phải leo hơn 100 bậc, sau đó phải vượt qua một sườn dốc thoải thì mới có thể đến đây. Đây là chốn tâm linh vô cùng thiêng liêng, hàng năm đều đón hàng ngàn lượt du khách đổ về để hành lễ và hầu đồng. 

Thung Nai Hòa Bình: Thả mình giữa rừng cây giữa Tây Bắc 

Tương truyền, Đền Thờ Bà Chúa Thác Bờ thờ hai vị nữ tướng người dân tộc Mường và người dân tộc Dao đã có công giúp dẹp loạn dưới thời Lê Lợi.

Sau khi hai bà mất thì lại thường hiển linh giúp người dân nơi đây an toàn vượt qua con thác nổi tiếng hiểm trở, khắc nghiệt của sông Đà.

Nhân dân biết ơn nên đã lập đền thờ hai bà nhằm tỏ lòng thành kính và cũng bày tỏ mong ước hai bà sẽ luôn phù hộ và che chở cho người dân nơi đây khỏi nguy hiểm khi đi qua dòng nước chảy siết ấy. 

6.2. Động Thác Bờ 

Động Thác Bờ là một trong những hang động thạch nhũ nằm trong hệ thống hang động nằm phía sau đền thờ Bà Chúa Thác Bờ.

Đây là một không gian linh thiêng cùng với cánh cửa mở ra xứ sở của những thạch nhũ kỳ ảo lung linh khiến cho nơi này vẫn luôn là điểm đến thú vị và không thể bỏ qua dành cho những du khách đã đặt chân đến Thung Nai Hòa Bình. 

Thung Nai Hòa Bình: Thả mình giữa rừng cây giữa Tây Bắc 

Thử tưởng tượng bản thân được ngắm nhìn những tuyệt tác nghệ thuật thạch nhũ, lóng lánh như những khối pha lê và càng rực rỡ hơn khi có những ánh sáng len lỏi chiếu vào, cảm giác như đang được đứng trong một khu triển lãm do chính tạo hoá kiến tạo thành vậy.

Thật tuyệt vời phải không nào? Tự hào hơn nữa, động này cũng đã được Bộ VH-TT và DL công nhận là Di tích Danh thắng Quốc Gia vào năm 2009.

Xem thêm: Nhà Hát Lớn Hà Nội: Niềm tự hào của người dân thủ đô

6.3. Chợ nổi Thác Bờ 

Nhắc đến chợ nổi, có lẽ du khách sẽ liên tưởng ngay đến những chợ nổi của vùng đất miền Tây sông nước.. Thế nhưng, ngay tại Thung Nai Hòa Bình, có một phiên chợ nổi cũng “hot” không kém – phiên chợ nổi Thác Bờ.

Đây chính là phiên chợ để những người dân của mảnh đất Thung Nai được ôm lấy bởi nước non mênh mông trong lòng sông Đà có thể trao đổi hàng hóa và giao thương với nhau.

Thung Nai Hòa Bình: Thả mình giữa rừng cây giữa Tây Bắc 

Bên cạnh đó, phiên chợ này cũng có thể xem như cơ hội để những người dân được trò chuyện cùng nhau sau một tuần lao động căng thẳng và mệt mỏi. 

Phiên chợ này thường diễn ra vào mỗi chủ nhật hàng tuần, từ sớm cho tới 8h sáng. Nên nếu du khách khám phá Thung Nai Hòa Bình vào dịp cuối tuần thì đừng bỏ lỡ phiên chợ này nhé, để có cơ hội được khám phá và tìm hiểu về nhịp sống của người dân địa phương nơi đây. 

6.4. Suối Trạch

Vào mùa hè, Suối Trạch như hóa thành một chiếc “bể bơi” thiên nhiên rộng lớn, xanh biếc và mát rượi, với  làn nước chảy qua những phiến đá đủ hình dạng, nhấp nhô, để bạn có thể tha hồ thả mình mà bơi lội tung tăng trên hồ.

Làn nước trong xanh cùng những bọt sóng lăn tăn từ thượng nguồn đổ xuống chắc chắn sẽ khiến cho du khách cảm thấy vô cùng thư thái và bình yên. 

Bên cạnh đó, bên bờ suối Trạch, du khách cũng hoàn toàn có thể câu cá bên suối hay cùng bạn bè cắm trại và tổ chức tiệc nướng nho nhỏ, cùng bạn bè thưởng thức những món ăn dân dã.

Hơn nữa, du khách cũng hoàn toàn có thể ngồi thuyền để thưởng ngoạn vẻ đẹp của “Hạ Long trên cạn” này trên suối Trạch hòa dòng với dòng sông Đà êm ả, để du khách có thể thả mình giữa mây trời non nước bao la của Tây Bắc mà thư giãn. 

Xem thêm: Top 10 địa chỉ kem Côn Đảo dừa đất siêu ngon tại Hà Nội

7. Gợi ý chốn nghỉ dưỡng gần Thung Nai Hòa Bình

Vậy thì đặt chân đến Thung Nai Hòa Bình, đâu sẽ là chốn nghỉ dưỡng lý tưởng dành cho bạn cùng “partner” của mình đây? Đừng lo! Ngay bây giờ Tico Travel sẽ giới thiệu đến bạn 3 chốn nghỉ dưỡng lý tưởng cực kỳ gần Thung Nai nhé. 

7.1. Nhà nghỉ Cối Xay Gió

Nhắc đến chốn nghỉ dưỡng gần Thung Nai Hòa Bình thì chắc chắn du khách sẽ phải ngay lập tức nhắc đến cái tên Cối Xay Gió cho mà xem.

Nhà nghỉ này được thiết kế chủ yếu bằng gỗ mộc, mang vẻ ngoài của một chiếc cối xay gió, trông vô cùng lạ mắt. Với tiêu chí mang đến cho du khách cơ hội được gần gũi và ngắm nhìn thiên nhiên của Thung Nai nên nhà nghỉ được thiết kế với cửa sổ rộng lớn, xung quanh được bao bọc bởi cỏ cây xanh mát, mang đến cho du khách một không gian nghỉ dưỡng vô cùng trong lành và thư thái. 

  • Địa chỉ: Thung Nai, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình
  • Số điện thoại: 094 333 3333

7.2. Nhà nghỉ Đảo Dừa

Nhà nghỉ Đảo Dừa cũng là một chốn nghỉ dưỡng gần Thung Nai Hòa Bình không thể bỏ qua đâu. Nơi đây được lấy cảm hứng thiết kế với vẻ ngoài là nhà sàn của người dân tộc Thái sinh sống tại Hòa Bình.

Nhà nghỉ này sở hữu tổng cộng 4 nhà sàn với sức chứa từ 30 đến 50 du khách mỗi nhà sàn nên rất phù hợp với những đoàn du khách đông người.

Nơi này cũng rộng tới 2ha, với không gian cỏ cây xanh tươi bao phủ với rất nhiều loại cây ăn quả khác nhau, tha hồ cho du khách tự hái và thưởng thức ngay tại đây. 

  • Địa chỉ: Vầy Nưa, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình
  • Số điện thoại: 098 247 9999

7.3. Nhà nghỉ Đảo xanh

Đây cũng là sự gợi ý cuối cùng của Tico Travel dành cho chốn nghỉ dưỡng lý tưởng gần Thung Nai Hòa Bình rồi. Nơi đây cũng được lấy cảm hứng thiết kế từ nhà sàn của người dân tộc Thái và dân tộc Mường sinh sống tại Hòa Bình nên nơi đây mang một nét mộc mạc, chất phác và gần gũi đến lạ thường.

Nghỉ ngơi tại đây, du khách cũng không mất quá nhiều thời gian để có thể di chuyển đến Thung Nai, bên cạnh đó còn được thưởng thức những món ăn đặc sản Thung Nai vô cùng hấp dẫn, chắc chắn sẽ khiến du khách đã ăn một lần là sẽ nhớ mãi và muốn ăn lần hai, lần ba cho mà xem. 

  • Địa chỉ: Thung Nai, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình
  • Số điện thoại: 025 7777 7777

Xem thêm: Top 15 quán ăn sáng Hà Nội ngon bạn nhất định phải thử một lần trong đời.

Vậy là cùng với Tico Travel, bạn lại được dạo quanh một vòng một chốn “sơn thủy hữu tình” khác nữa trên dải đất hình chữ S của nước ta, một “Hạ Long trên cạn” với Thung Nai Hòa Bình. Hy vọng rằng với những chia sẻ chi tiết trên, bạn sẽ có những thông tin hữu ích để chuẩn bị thật tốt cho hành trang chuẩn bị đặt chân lên hành trình khám phá vùng đất sơn thủy hữu tình giữa  thiên nhiên Tây Bắc ngút ngàn này nhé!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Kinh nghiệm du lịch Cô Tô tự túc từ A-Z

Kinh nghiệm du lịch Hạ Long chi tiết mới nhất

Bùi Minh Đức
Chào mọi người mình là Minh Đức!!! Yêu du lịch nên Đức thích khám phá thật nhiều địa điểm, gặp những người dân nồng hậu, chất phác, trải nghiệm những nền văn hóa khác nhau. Sau mỗi chuyến đi, Đức muốn chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức của mình với mọi người từ cách lên kế hoạch từ những địa điểm ăn uống, cho đến những địa điểm du lịch thú vị nhất và nhiều hơn nữa. Đức tin rằng những chia sẻ của mình sẽ giúp mọi người có những kỷ niệm thật đẹp nơi vùng đất mà bạn đặt chân tới và lưu lại những khoảnh khắc thật đáng nhớ bên bạn bè và người thân. Đồng hành cùng Đức nhé!