default facebook pixel
Top 12  món ăn vặt Thanh Hóa nên thử ít nhất một lần - Ảnh đại diện

Top 12 món ăn vặt Thanh Hóa nên thử ít nhất một lần

27/01/2021

Du lịch Phượt Thanh Hóa mà bỏ qua những món ăn vặt tại vùng đất xứ Thanh là nuối tiếc cả một thanh xuân. Ngoài những địa danh nổi tiếng như biển Sầm Sơn, Pù Luông, suối Cá Thần hay vườn quốc gia Bến En,… thì du khách cũng bên thưởng thức những món ăn vặt cực kỳ thú vị tại vùngQ đất này. Những món ăn vặt Thanh Hóa ngon nhất sẽ được gợi ý ngay trong bài viết dưới đây.

Xem thêm: Top 20 biệt thự villa FLC Sầm Sơn giá rẻ có hồ bơi đáng nghỉ dưỡng

1. Ăn vặt Thanh Hóa – Chả tôm

Chả tôm là món ăn quen thuộc đối với tất cả mọi người, cách chế biến đơn giản như sau đem tôm xay nhuyễn và tẩm ướp gia vị, sau đó rán cho vàng rồi vớt ra đĩa.

Nhưng đối với người dân Thanh Hóa món chả tôm được chế biến khác biệt, cụ thể là tôm nõn giã nhuyễn, cho thêm bột gấc và trộn đều với ba chỉ. Hành phi được rang vàng, sau đó đem gói vào bánh phở và nướng trên than hoa. Khi nào chín ăn cùng rau sống và nước chấm rất tuyệt.

những địa chỉ ăn vặt khi đến sầm sơn thanh hóa

Để có thể thưởng thức đặc sản này, bạn có thể dạo quanh những con phố như Nhà Thờ,Lê Thị Hoa, Đào Duy Từ,…. Mức giá của món chả tôm rất bình dân, chỉ dao động 25.000 – 30.000/ đĩa. Đặc biệt, món chả tôm này chỉ bán sau 3h chiều.

Xem thêm: Ăn gì và chơi gì khi đến du lịch Pù Luông?

2. Ăn vặt Thanh Hóa – Bánh cuốn

ăn bánh cuốn thanh hóa ở đâu ngon

Đây là món ăn sáng phổ biến của người dân Thanh Hóa. Bánh cuốn rất mềm và dai mang đến hương vị đặc trưng riêng của vùng miền. Cách chế biến bánh cuốn rất đặc biệt, mang đến hương vị thơm ngon không cưỡng lại được. Bánh để nguội ăn cùng nước chấm vẫn rất đậm đà. Do nhu cầu thị hiếu của khách du lịch nên nhiều nơi ở Thanh Hóa chỉ bán vào buổi chiều hoặc tối.

Nếu du khách ghé đến Thanh Hóa thì có thể đến phố Nguyễn Chích, Hàng Thanh, Tống Duy Tân để cảm nhận hương vị bánh cuốn. Mức giá là 10.000 – 15.000 vnđ/đĩa.

Xem thêm: Món ngon Sầm Sơn Thanh Hóa – Top 20 món ăn nhất định phải thử

3. Cháo canh và bánh nhè

ăn bánh canh thanh hóa ở đâu ngon

 

Cháo canh là món ăn có nguồn gốc từ xứ Thanh và chỉ có xứ Thanh mấy bán món ăn lạ miệng này. Cháo được chế biến từ bột gạo, bánh canh, sườn lợn, tôm nõn bóc vỏ,… khi ăn sẽ rắc thêm tiêu, bột ớt, rau sống, tất cả tạo nên một món ăn vô cùng lạ miệng và hấp dẫn. Chính vì vậy mà ai đã đến Thanh Hóa thì không nên bỏ qua cơ hội được thưởng thức món ăn này.

Thường thì cháo canh sẽ có giá trong khoảng từ 20.000đ – 30.000đ/ bát tùy theo nhu cầu của thực khách. Món ăn vặt đặc sắc tại Thanh Hóa đó chính là cháo canh. Đây là món được chế biến từ bột gạo, sợi bánh canh, sườn heo và tôm,.. Sau đó tẩm ướp gia vị và thêm chút tiêu và rau sống thì vô cùng ngon miệng.

bánh nhè thanh hóa

Bên cạnh đó, món bánh nhè cũng đặc sắc không kém, do vậy du khách đến Thanh Hóa đều không quên thưởng thức món ăn vặt Thanh Hóa này. Khi ăn bánh Nhè Thanh Hóa, có thể bạn sẽ liên tưởng đến món bánh trôi nước và bánh ngào mật của Nghệ An nhưng vẫn mang một hương vị đặc trưng của xứ Thanh.

Vỏ bánh được làm từ bột nếp dẻo, nhân đậu xanh và dừa bào sợi, nấu lên bằng đường mật mía và gừng, là một món ăn chiều lòng được những vị khách dân dã. Món bánh này rất phù hợp cho việc thưởng thức vào những ngày mưa gió. Chỉ với 5.000đ/bát là bạn đã có thể thưởng thức một loại bánh gây thương nhớ đến nhiều năm sau.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch FLC Sầm Sơn Thanh Hóa hot nhất năm nay

4. Ăn vặt Thanh Hóa – Ốc mút

Ốc mút Thanh Hóa

Ốc len nhỏ được luộc cùng với xả với hương thơm ngào ngạt, tẩm ướp gia vị đầy đủ rất tuyệt. Khi đến Thanh Hóa, du khách vẫn không khỏi vương vấn bởi hương thơm nức mũi của ốc và sả. Nếu bạn nào nghiện ớt thì có thể cho thêm một chút cay nồng để món ăn đặc sắc hơn.

Những nơi chế biến món ốc mút ngon bao gồm: những con đường Lê Lai, Bến Ngự,…. với mức giá 10.000 – 20.000 vnđ/ Đĩa.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Sầm Sơn 3 ngày 2 đêm

5. Ăn vặt Thanh Hóa – Bánh ích

Bánh ích ở Thanh Hóa cũng không có gì khác biệt về cách làm ở những nơi khác. Bánh có hình tròn, nhân tôm thịt bên trong, ăn cùng với mắm chế chua ngọt. Món ăn này khá hấp dẫn khách du lịch, bởi hương vị đậm đà và chua ngọt của nước chấm. Bạn có thể ghé chợ Vườn hoa, Tây Thành hoặc dọc các con đường vỉa hè trên phố Đinh Lễ đều có người bán.

Bánh Ích có hình dáng nhỏ gọn, xinh xắn, khi ăn sẽ có vị ngọt thơm của gạo nếp, vị bùi của dừa, vị thơm của đậu xanh và mùi thơm của lá chuối.

Để gói ra được một chiếc bánh Ích nhỏ nhắn, xinh xắn thì người gói phải vô cùng khéo léo vì nếu không biết cách gói thì sau khi luộc, bánh sẽ bị chảy ra và không đứng được gây mất thẩm mỹ. Bánh có hình tròn, nhân tôm, thịt, đậu xanh và ăn kèm với nước chấm chua ngọt. Bánh có giá khá rẻ, chỉ với 7.000đ là bạn đã có thể mua được 3 chiếc bánh Ích rồi đấy!

bánh ích thanh hóa

6. Ăn vặt Thanh Hóa – Nem chua

Nem chua là cái tên đầu tiên mà mọi người nghĩ tới khi nhắc đến đồ ăn vặt Thanh Hóa. Nem chua Thanh Hóa có một hương vị đặc trưng rất khác với nem chua Hà Nội và nem lụi ở Huế. Nem chua Thanh Hóa có vị vừa chua vừa mặn vừa ngọt, cay cay, tê tê khiến ai cũng phải xuýt xoa khen ngon từ cái đầu tiên và không thể không ăn tiếp vài cái nữa.

Top 12 món ăn vặt Thanh Hóa nên thử ít nhất một lần

Vì vậy mà người dân xứ Thanh dù vào nam hay ra bắc cũng mua nem chua để làm quà biếu cho người thân, gia đình và bạn bè. Từ cách làm nem chua truyền thống, người dân xứ Thanh đã sáng tạo ra khá nhiều loại với những cách thưởng thức khác nhau. 

7. Ăn vặt Thanh Hóa – Bánh răng bừa

Bánh răng bừa là món ăn vặt Thanh Hóa được chế biến từ những nguyên liệu vô cùng đơn giản. Chỉ với gạo tẻ, mộc nhĩ, thịt lợn và hành khô được gói trong lá chuối xanh là cũng đã khiến cho thực khách ăn một lần mà phải nhớ mãi. Nguyên liệu làm bánh và cách chế biến khiến cho người thưởng thức không bao giờ biết chán.

Top 12 món ăn vặt Thanh Hóa nên thử ít nhất một lần

Gạo để làm bánh được ngâm vài tiếng trong nước lạnh rồi đem đi xay nhuyễn, gạo càng được xay nhuyễn bánh sẽ càng ngon hơn. Thịt lợn để làm nhân bánh thì phải là thịt ba chỉ để đảm bảo độ ngậy nhất định, mùi thơm mỡ màng, ngầy ngậy của thịt trộn với mùi gạo chín và lá chuối xanh phải nói là rất đỉnh. Đảm bảo ăn một lần là sẽ nhớ mãi cái hương vị đặc trưng của món bánh hấp dẫn này.

8. Ăn vặt Thanh Hóa – Bánh mì Nam Hà 

Nếu có dịp tới Thanh Hóa thì chắc chắn bạn sẽ được nghe nhiều về món bánh mì Nam Hà, món bánh gia truyền được rất nhiều người yêu thích. Đi dọc theo con phố Trường Thi, bạn sẽ thấy có một chuỗi cửa hàng bán bánh mì Nam Hà rất đông khách. Sở dĩ bánh được mọi người yêu thích vậy là vì hương vị thơm ngon và không đổi trong suốt 20 năm qua. 

Top 12 món ăn vặt Thanh Hóa nên thử ít nhất một lần

Bánh có nhân đa dạng nhân để các bạn lựa chọn theo sở thích, ngon nhất phải kể đến đó là bánh mì kẹp nem chua rán, kẹp bò khô, thịt quay,… Tất cả mọi nguyên liệu đều được chọn lựa và chế biến kỹ lưỡng. Ăn bánh và chấm với nước sốt gia truyền đặc trưng của bánh mì Nam Hà phải nói là rất đỉnh.

9. Ăn vặt Thanh Hóa – Chè Lam Phủ Quảng

Chè Lam Phú Quảng ăn giòn tan, có vị ngọt thanh, dìu dịu. Món ăn vặt Thanh Hóa này vừa đòi hỏi nhiều sự tỉ mỉ và khéo léo vừa phải có kinh nghiệm để làm bánh đúng tỷ lệ chuẩn giữa các nguyên liệu như gạo nếp, đường, mạch nha, lạc, gừng,… Nếu đã đến Thanh Hóa thì bạn cũng nên thử món ăn này nhé, nếu là người thích ăn ngọt bạn sẽ mê ngay thôi. Bạn cũng có thể mua món bánh này về để làm quà cho người thân và gia đình.

Top 12 món ăn vặt Thanh Hóa nên thử ít nhất một lần

10. Ăn vặt Thanh Hóa – Bánh Khoái Tép

Bánh Khoái Tép là món ăn chỉ có ở Thanh Hóa và rất ít có ở các huyện lân cận. Món ăn này có cách thưởng thức khá đặc biệt đó là làm đến đâu, ăn đến đó. Món ăn vặt Thanh Hóa này có những nguyên liệu chính như bột gạo tẻ xay, rau cần, bắp cải, tép, trứng gà.

Để làm được món bánh này ngon thì yêu cầu người làm phải rất khéo léo, từ khâu điều chế củi lửa phù hợp để bánh không bị cháy cạnh cho đến khâu làm bánh. Bánh này khi chấm cùng với nước mắm chanh ớt sẽ làm ngây ngất lòng thực khách. 

Top 12 món ăn vặt Thanh Hóa nên thử ít nhất một lần

11. Ăn vặt Thanh Hóa – Bánh dầy

Đến Thanh Hóa bạn sẽ dễ dàng mua được bánh dầy ở những quán ăn vặt Thanh Hóa hoặc những cô gánh hàng rong ở phường Nam Ngạn vào mỗi buổi sáng.

Có thể bạn đã từng ăn bánh dầy ở đâu đó trên đường phố Hà Nội nhưng khi đến xứ Thanh, bạn hãy thử một lần thưởng thức món ăn vặt Thanh Hóa này xem sao, đảm bảo hương vị của bánh sẽ làm bạn nhớ mãi không quên. Vì loại bánh này được chế biến khá kì công và làm bằng tay nên những hàng bánh gia truyền thường chỉ làm rất ít.

Top 12 món ăn vặt Thanh Hóa nên thử ít nhất một lần

12. Ăn vặt Thanh Hóa – Bánh đa vừng

Bánh đa vừng tuy là một món ăn vặt Thanh Hóa bình dị nhưng lại là đặc sản của vùng đất này từ bao đời nay. Bánh có ba nguyên liệu chính là gạo, tinh bột sắn và vừng. Bên cạnh đó, người ta còn dùng thêm cả muối, gấc, đường để làm phụ gia cho bánh ngon hơn. Những nguyên liệu hết sức đơn giản ấy thế mà lại tạo nên hương vị đặc trưng của bánh. 

Tuy nguyên liệu có đơn giản nhưng để làm ra được những chiếc bánh đa này lại tốn không ít công sức và đòi hỏi người làm bánh phải thật sự khéo léo, Chính sự kỳ công đó đã tạo nên món ăn vặt thơm giòn hấp dẫn này.

Top 12 món ăn vặt Thanh Hóa nên thử ít nhất một lần

Trong bài viết này, du khách có cơ hội thưởng thức những đồ ăn vặt Thanh Hóa đặc sắc đến khó cưỡng tại vùng đất này. Hi vọng chuyến du lịch đến Thanh Hóa sẽ tràn ngập niềm vui khi bạn thưởng thức toàn bộ món ăn đặc sản của vùng đất này.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Tam Đảo chi tiết nhất từ A – Z

Kinh nghiệm du lịch Ba Vì – Trốn khỏi ồn ào nơi phố thị

Kinh nghiệm du lịch Hạ Long chi tiết mới nhất

Kinh nghiệm du lịch Cô Tô tự túc từ A-Z