default facebook pixel
Top 10 đặc sản Ba Vì ngon chiều lòng mọi du khách - Ảnh đại diện

Top 10 đặc sản Ba Vì ngon chiều lòng mọi du khách

04/06/2022

Là vùng đất địa linh nhân kiệt với nền văn hóa vật thể và phi vật thể độc đáo, với cảnh sắc thiên nhiên hữu tình, thảm thực vật phong phú, địa hình bán sơn địa vừa có núi vừa có đồi xen lẫn là đồng bằng phì nhiêu; bao quanh bởi hai con sông lớn là sông Hồng và sông Đà, tất cả đã tạo nên khu du lịch Ba Vì nổi tiếng cùng những đặc sản Ba Vì trứ danh. 

Hôm nay Tico Travel sẽ giới thiệu với bạn top 10 món ăn đặc sản để bạn có thêm thông tin chính xác về địa điểm du lịch này nhé!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Top 20 resort Ba Vì đẹp sang trọng gần trung tâm thành phố

Top 20 Villa Biệt thự Ba Vì Giá Rẻ Có Bể Bơi View Hồ Đầy Đủ Tiện Nghi

Top 10 homestay Ba Vì đẹp bắt mắt gần trung tâm thành phố

1. Giới thiệu chung về đặc sản Ba Vì Hà Nội

Nhắc đến vùng đồi núi Ba Vì ngay lập tức chúng ta sẽ nhớ đến sữa tươi – đặc sản Ba Vì nổi tiếng, cá sông Đà sản vật thủ đô cùng vô vàn món ăn ngon khác.

đặc sản Ba V

Ngoài ra đây còn là nơi sinh sống của một vài dân tộc thiểu số. Chính vì vậy đặc sản tại đây có sự pha trộn hài hòa một chút ẩm thực của miền núi phía Bắc.

đặc sản Ba V

Và để trả lời cho thắc mắc “Ba Vì có đặc sản gì?” dưới đây là top 10 món ăn đặc sản ở Ba Vì du khách tham khảo và chắc chắn nên thử mỗi dịp du lịch tại vùng đất này.

Xem thêm: Kinh nghiệm khám phá suối Cái Ba Vì mới nhất bạn cần biết

2. Những đặc sản Ba Vì được yêu thích nhất

2.1. Đặc sản Ba Vì – Cá sông Đà

Với trù phú, nhiều hồ và thác tạo nên sự độc đáo về hệ thống thủy văn cũng như nguồn đặc sản sông nước của sông Đà đã làm phong phú hơn các món ăn đặc sản Ba Vì Hà Nội. 

đặc sản Ba Vì

Những con cá tươi ngon được đánh bắt ngay tại lòng hồ sông Đà từ lâu đã được biết đến là một trong những đặc sản tươi ngon. 

Có hàng chục loài cá khác nhau, có những con nặng vài ký như: cá ngạnh, cá nheo, cá lăng, cá trắm, cá chép,… Mỗi loại cá lại được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn thực khách bốn phương khi về đây như lẩu cá, gỏi cá, cháo cá, cá nước cụ thể hơn có thể là cá nheo om chuối đậu, canh cá Lăng,.. Đặc biệt nếu đến đây khi trời trở lạnh bạn không thể bỏ qua món cá nướng thơm lừng trên bếp.

2.2. Đặc sản Ba Vì – Gà đồi  

Là vùng chuyển tiếp trung du, nhiều gò đồi và đồi núi tương đối thấp và khí hậu mát mẻ tạo điều kiện thuận lợi để chăn thả gà đồi.

Gà được nuôi theo hộ gia đình, tập trung, được thả tự kiếm ăn nên thịt rất săn chắc và thơm ngon. Tại đây giống gà ri lai gà mía trọng lượng trung bình 2-2.2kg/con là được nuôi chủ yếu.

Đặc sản Sơn Tây Ba Vì Hà Nội- gà đồi có thể được chế biến thành đa dạng món ăn cho bạn lựa chọn: gà hấp, gà rang, gà nướng,… rất hợp khẩu vị đông đảo du khách. Nếu đến Ba Vì mà bạn chưa một lần thử món ăn đặc sản này thì sẽ thật là một thiếu sót đó nhé!

2.3. Đặc sản Ba Vì – Thịt lợn rừng

Với sự khác biệt với lợn thường, được nuôi theo quy trình sạch, được chăn thả tự do kiếm ăn nên thịt lợn rừng dai dai, ít mỡ, bì dày nhưng rất mềm.

đặc sản Ba Vì

Dù được chế biến ra sao, món lợn rừng đều mang lại sự hấp dẫn và bổ dưỡng. Đây cũng là một món ăn được ưa chuộng trong mỗi cuộc nhậu đó. Những món ăn được chế biến từ lợn rừng như: thịt lợn xáo măng, lợn quay, lợn rừng nướng ngũ vị, thịt lợn giả cầy,…

Xem thêm: Top 10 đặc sản Ba Vì ngon chiều lòng mọi du khách

2.4. Rau rừng người Dao

Thêm một cái tên trong danh sách đặc sản Ba Vì Sơn Tây là món rau rừng người Dao. Các món ăn từ rau rừng tuy dân dã đơn thuần nhưng rất độc đáo đem lại hương vị mới lạ cho thực khách.

đặc sản Ba Vì

Một số loại rau đặc trưng như rau nhíp, rau tầm bóp, rau chin, hoa chuối rừng, Cổ Ngọc Lan,…Tất cả đều mang hương vị núi rừng hoang dã, một thứ gì đó bình dị nhưng có dấu ấn vô cùng sâu đậm và du khách đến đây.

2.5. Bê non Ba Vì

Được thiên nhiên ưu ái ban tặng sự thuận lợi về khí hậu cùng những bãi cỏ xanh tươi mơn mởn vì thế đã tạo điều kiện cho phát triển chăn nuôi, trồng trọt.

đặc sản Ba Vì

Du khách có dịp tham quan những trang trại nuôi bê, bò sạch sẽ và được thưởng thức món bê non. Bê được nuôi đảm bảo sạch sẽ tại các trang trại có quy mô.

Sau khi được làm sạch, bê có thê chế biến theo nhiều cách: nướng, xào, hấp,… Hiếm ai đến Ba Vì có thể từ chối sự mời gọi của món đặc sản vùng đồi núi này.

Xem thêm: Check-in nhà thờ đổ Ba Vì – vẻ đẹp hoang sơ, lý thú không nên bỏ qua

3. Đặc sản Ba Vì đem về làm quà

3.1. Đặc sản Ba Vì – Sữa Ba Vì

Khi hỏi rằng “Ba Vì có đặc sản gì?” người ta sẽ nhắc đến đầu tiên đó là sữa. Nổi tiếng những trang trại chăn nuôi và sản xuất bò chất lượng, giống bò sữa tại Ba Vì rất khỏe mạnh, ngoài ra được chăm sóc theo chế độ đặc biệt. Các trang trại xây dựng theo tiêu chuẩn mô hình hiện đại nuôi bò lấy sữa. 

đặc sản Ba Vì

Từ nguyên liệu sữa bò dinh dưỡng có thể tạo ra nhiều sản phẩm như: sữa chua, caramen, sữa tươi, bánh sữa,… và trở thành những đặc sản Ba Vì mà khi nghe tên ai cũng biết đến. Còn gì tuyệt vời hơn khi vừa nhâm nhi ly trà nóng vừa nếm chiếc bánh sữa thơm ngậy.

đặc sản Ba Vì

3.2. Chè lam

Chè Lam – món ăn đặc sản Ba Vì Sơn Tây này từng được nhắc đến là món ăn yêu thích của Trạng Quỳnh. Để thưởng thức vị đúng chuẩn của thứ đặc sản ở mảnh đất xứ Đoài thân thương này bạn hãy đến khu đền cổ như: Đường Lâm, chùa Mía, đền đền Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng, lăng vua Ngô Quyền. Tại đây có các bà các mẹ thậm chí dảnh cả một đời để gìn giữ cái nét riêng của món chè lam này.

đặc sản Ba Vì

Thành phần chủ yếu để làm chè Lam là đường mật, mạch nha, gừng tươi, bột gạo nếp, lạc… tạo ra một thứ quà quê đầy ý nghĩa. Bạn có ghé qua Ba Vì thì đừng quên thưởng thức qua món này nhé.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Ba Vì 2 ngày 1 đêm chi tiết

3.3. Đặc sản Ba Vì – Bánh quế

Cùng với các sản phẩm sữa tươi, sữa chua, bánh quế cũng là một món ăn vặt gắn liền với những vùng sữa tại Ba Vì.

Với các thành phần nguyên liệu đơn giản là sữa, bột mì, quế, đường nguyên chất, vani, lòng đỏ trứng gà…đã làm nên những chiếc bánh hình thù thân thuộc.

Đặc sản Ba Vì Bánh quế khi ra lò có vị thơm của quế, sự xốp giòn và béo bùi của sữa. Rất dễ ăn và mang đến cảm giác thú vị. bánh đóng trong các túi nhỏ gọn rất thuận tiện mang theo khi di chuyển nên sẽ là một món quà lý tưởng cho người thân.

3.4. Mật ong Ba Vì

Mật ong rừng nguyên chất ở Ba Vì là nơi các hộ dân phát triển đàn ong rất nhanh vì có nguồn phấn hoa tự nhiên ở rừng và các loài hoa cây ăn quả đa dạng.

Khu vực vùng núi Ba Vì rất thích hợp cho việc nuôi ong mật, chất lượng mật ở đây cũng rất tốt vì lợi thế của vùng rừng núi, và khu vực có nhiều vườn cây ăn trái.

Ong mật rất thích các loại hoa như hoa nhãn, hoa vải, hoa bạch đàn, hoa cây keo, ngoài ra còn rất nhiều loài hoa dại khác ở trên rừng. Các bạn lưu ý khi mua mật ong trên này vào mùa hè là dễ được loại mật chuẩn nhất vì mùa này nhiều hoa và lấy được nhiều mật.

3.5. Bánh tẻ Phú Nhi

Tiếp theo trong danh sách các đặc sản Sơn Tây Ba Vì đem về làm quà là món bánh tẻ Phú Nhi. Bánh có màu trắng ngần, mùi thơm ngây, bên ngoài quấn bằng lá rong.

Hương vị thơm béo kích thích vị giác, làm “nao lòng” cả những thực khách khó tính nhất. Giá của bánh tẻ cũng rất phải chăng nên bạn cứ yên tâm thưởng thức và mua mang về nhé.

4. Những địa điểm nhà hàng phục vụ đặc sản Ba Vì Hà Nội

4.1. Nhà hàng huyện Ba Vì lá cọ

Gần 20 năm xây dựng và phát triển, nhà hàng Ba Vì lá cọ là một trong những nhà hàng chất lượng nhất ở Ba Vì. Nhà hàng Lá Cọ là sự kết hợp giữa 2 phong cách thiết kế vừa có sự sang trọng trong nội thất lại có sự tươi mát của thiên nhiên…

Thực đơn nhà hàng ngoài phục vụ những món truyền thống nhà hàng còn phục vụ đến khách hàng những đặc sản Ba Vì: lợn mán, dê rừng, gà đồi,…

Được trang bị đầy đủ tiện nghi về phòng ốc riêng biệt, khu vui chơi thuận tiện thể thao, đây còn là khu trung tâm tổ chức sự kiện, khu nghỉ dưỡng thích hợp cho gia đình, các đơn vị đến nghỉ dưỡng hay tổ chức công việc.

  • Địa chỉ: Cầu Và, xã Tản Lĩnh, Ba Vì, Hà Nội

4.2. Nhà hàng vườn ẩm thực Ba Vì

Thiết kế nhà mang đậm bản sắc núi rừng mộc mạc, dân dã, bạn sẽ cảm nhận sâu sắc hơn hương vị ẩm thực của vùng Ba Vì khi đến đây.

Diện tích nhà hàng lên tới 3000m2 chứa tới 1000 người. Nhà hàng gây ấn tượng với những món ăn đặc sản vùng xứ Đoài: Trâu nướng, gà ri nướng Tây Bắc, dê núi,… Cùng sự phục vụ nhiệt tình chu đáo hứa hẹn sẽ làm hài lòng du khách khi dừng chân nghỉ ngơi.

  • Địa chỉ: xã Yên Bài, Ba Vì, Hà Nội

Xem thêm: Cắm trại Ba Vì – Kinh nghiệm mới nhất  bạn cần biết

4.3. Đặc sản Ba Vì – Nhà hàng Oanh Thám

Tọa lạc ở khu du lịch Khoang Xanh -Suối Tiên,  nhà hàng thiết kế rộng rãi đón tiếp được một lượng khách lớn các món ăn đặc sản quen thuộc Ba Vì.

Giá cả các món rất hợp lý, nguyên liệu được sử dụng từ sản phẩm của người dân địa phương phục vụ các món ăn dân tộc. Ngoài ra nhà hàng có một cơ sở khác ở km10 đường 414 chợ Tản Lĩnh Ba VÌ Hà Nội.

  • Địa chỉ: Bãi xe chính, khu du lịch Khoang Xanh, Vân Hòa, Ba Vì, Hà Nội

4.4. Nhà hàng Tản Đà

Được thiết kế với lối kiến trúc nhà sàn và sân vườn Việt Nam, bố trí ngồi sàn theo phong cách làng quê, Nhật, Hàn. Nếu có đến vùng đất này vào mùa đông, cùng với hư­ơng vị nồng nàn bên bếp lửa, đậm đà của những nậm rư­ợu Tản Đà đã qua thời gian hạ thổ hai năm sẽ giúp xua tan đi cái lạnh tạo một không khí ấm cúng, lãng mạn bạn sẽ không thể nào quên.

Phong cách phục vụ chuyên nghiệp và đội ngũ phục vụ chu đáo, thân thiện và có kinh nghiệm chắc chắn cũng sẽ gây một ấn tượng tốt khi có những bữa ăn ngon miệng tại nhà hàng Tản Đà.

  • Địa chỉ: Tản Đà Spa Resort, Vân Hòa, Ba Vì, Hà Nội

Xem thêm: Cầu Mây Tam Đảo – Thiên đường check-in đẹp quên lối về

4.5. Đặc sản Ba Vì – Nhà hàng 559 Ba Vì

Nhà hàng 559 Ba Vì cũng là một trong những quán ăn ngon, chất lượng tại Ba Vì được nhiều khách du lịch biết đến. Được thiết kế theo phong cách thiết kế trang trại hiện đại, sang trọng vì vậy nó thu hút một lượng lớn khách du lịch. Quán cũng nằm ở vị trí thuận tiện, dễ tìm.

Quán nổi bật các món về thịt trâu, ngoài ra các món hải sản như lẩu cua cũng rất đáng thử nên các bạn đừng bỏ qua. Đến với Nhà hàng 559 Ba Vì, sự đa dạng từ thực đơn khiến nhiều thực khách phân vân không nên chọn món nào: từ nướng – hấp cho đến nhúng – lẩu đều được công thức chế biến đặc biệt chỉ có tại quán.

Qua bàn tay chế biến của các đầu bếp giàu kinh nghiệm, các món ăn ở đây không chỉ ngon mà còn giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng vốn có của nó.

  • Địa chỉ: Ngã ba Vân Hoà, thôn Xuân Hoà, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì Hà Nội

Xem thêm: Cổng Trời Tam Đảo – “tiên cảnh nhân gian” có đẹp như lời đồn?

Qua bài viết này Tico Travel đã giới thiệu đến bạn top 10 đặc sản Ba Vì không thể bỏ lỡ. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc hết bài viết này. Hãy cùng theo dõi chúng mình để biết được thêm nhiều những gợi ý cho các điểm du lịch hấp dẫn khác nhé!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Kinh nghiệm du lịch Cô Tô tự túc từ A-Z

Kinh nghiệm du lịch Hạ Long chi tiết mới nhất

Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Tam Đảo

Bùi Minh Đức
Chào mọi người mình là Minh Đức!!! Yêu du lịch nên Đức thích khám phá thật nhiều địa điểm, gặp những người dân nồng hậu, chất phác, trải nghiệm những nền văn hóa khác nhau. Sau mỗi chuyến đi, Đức muốn chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức của mình với mọi người từ cách lên kế hoạch từ những địa điểm ăn uống, cho đến những địa điểm du lịch thú vị nhất và nhiều hơn nữa. Đức tin rằng những chia sẻ của mình sẽ giúp mọi người có những kỷ niệm thật đẹp nơi vùng đất mà bạn đặt chân tới và lưu lại những khoảnh khắc thật đáng nhớ bên bạn bè và người thân. Đồng hành cùng Đức nhé!