default facebook pixel
Đặc sản Mũi Né – Top 20 món ngon nức tiếng không thể bỏ qua - Ảnh đại diện

Đặc sản Mũi Né – Top 20 món ngon nức tiếng không thể bỏ qua

26/05/2022

Mũi Né là điểm du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước, nhất là vào những ngày hè sôi động. Nơi đây không chỉ có những danh lam thắng cảnh đẹp, những bãi biển hoang sơ, yên bình hay những con người nồng hậu, mến khách mà còn mang đến cho du khách thiên đường ẩm thực độc đáo. Vậy có những món ăn nào không thể bỏ qua khi tới đây du lịch? Cùng Tico Travel khám phá ngay top 20 đặc sản Mũi Né trong bài viết dưới đây thôi nào! 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Top 20 resort Mũi Né giá rẻ gần biển có hồ bơi từ 3-4-5 sao

Top 20 villa Mũi Né chuẩn 3-4-5 sao tầm nhìn đẹp

Top 20 khách sạn Phan Thiết giá cả phù hợp tại trung tâm thành phố

1. Giới thiệu chung đặc sản Mũi Né Bình Thuận 

Mũi Né là mũi biển ở thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Việt Nam. Với các điểm du lịch chủ yếu là những bãi biển trải dài, ẩm thực nơi đây cũng đa phần là các món ăn được chế biến từ hải sản tươi ngon. Có thể kể đến những hương vị nức tiếng , thu hút sự chú ý của du khách trong và ngoài nước như: cua, ghẹ, sò, cá…Tất cả đều mang đậm chất biển cả. 

Đặc sản Mũi Né - top 20 món ngon nức tiếng không thể bỏ qua

Bên cạnh đó, đặc sản Mũi Né còn có nhiều món ăn dân dã như: bánh bèo, bánh canh, bánh quai vạc… Mỗi loại đều được chế biến theo công thức khác nhau nhưng hầu hết đều mang một vị cay nồng đặc trưng. 

Cùng với sự hoang sơ, yên bình của vùng đất này, hệ thống nhà hàng, quán ăn ở đây cũng không quá đông đúc hay bị công nghiệp hoá.

Chính vì vậy, quý khách khi tìm đến các địa chỉ phục vụ đặc sản Mũi Né cũng không cảm thấy quá xô bồ. Sau khoảng thời gian vui chơi khám phá hết mình, quý khách có thể nạp thêm năng lượng bằng những món ăn rất riêng và ngon miệng. Dưới đây là những cái tên cực kỳ nổi tiếng mà bạn nên thưởng thức khi tới đây. Mời bạn đọc tham khảo nhé! 

Xem thêm: Chu du đồi cát Mũi Né – Hành trình khám phá thú vị

2. Đặc sản Mũi Né Bình Thuận thích hợp để ăn sáng 

2.1. Bánh hỏi lòng heo 

Món này này thực ra rất phổ biến tại các tỉnh miền Nam Trung Bộ. Hơn nữa, bánh hỏi hay lòng heo đều là những nguyên liệu không phải hiếm có ở nhiều tỉnh thành. Tuy nhiên, món ăn này tại Mũi Né lại mang hương vị đặc trưng rất riêng mà du khách không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.

Đặc sản Mũi Né - top 20 món ngon nức tiếng không thể bỏ qua

Một suất ăn sẽ bao gồm: bánh hỏi, lòng heo, bánh tráng mỏng, ăn kèm nước chấm và rau sống thanh mát. Vị béo của lòng, vị dẻo thơm của bánh hỏi, kết hợp cùng chút hành lá cho dậy mùi, chấm vào nước chấm đậm đà quả đúng là mỹ vị khó thể chối từ. 

2.2. Bánh quai vạc 

Đặc sản Mũi Né mua về làm quà không thể không kể đến món bánh dân dã này. Bánh được làm từ bột lọc. Sau khi chế nước sôi, người làm sẽ phải nhồi bột thật khéo để tách ra thành từng phần nhỏ và dùng chai thủy tinh cán mỏng.

Phần nhân bao gồm tôm, thịt, gia vị xay nhỏ và xào chín. Cuối cùng cho bánh vào nước sôi để luộc, khi thấy vỏ bánh chuyển sang màu trắng trong là vừa ăn. 

Đặc sản Mũi Né - top 20 món ngon nức tiếng không thể bỏ qua

Yếu tố không thể thiếu của món ăn này là nước chấm sền sệt, thêm chút đường, ớt và các gia vị đặc trưng. Khi ăn, chỉ cần chan lên phần bánh, cho thêm hành phi thơm lừng là đã có hương vị tuyệt hảo rồi. 

2.3. Bánh bèo

Thêm một đặc sản Mũi Né gắn liền với những gánh hàng rong trên các con đường, ngõ hẻm là bánh bèo. Từ lâu, nó đã trở thành món ăn dân dã, gắn liền với cuộc sống bình dị, chân quê của người dân miền biển Bình Thuận. 

Đặc sản Mũi Né - top 20 món ngon nức tiếng không thể bỏ qua

So với bánh bèo Huế, bánh bèo ở Mũi Né nhỏ hơn nhưng dày hơn và có vị béo rõ rệt. Bánh có màu trắng đục như sữa mẹ, ăn kèm tôm thịt tươi ngon, đậu xanh, tóp mỡ và nước mắm dậy mùi. Thậm chí, nhiều du khách còn đánh giá nước chấm này chính là linh hồn của món ăn, giúp hương vị trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều. 

2.4. Khoai lang hầm 

Khác với những cách chế biến khoai lang ở nhiều tỉnh thành khác như: luộc, chiên, tẩm bột…thì đặc sản Mũi Né – khoai lang hầm lại có công thức vô cùng độc đáo. Khoai lang sau khi được rửa sạch, thái mỏng sẽ đem ra phơi khô. Khi ăn sẽ cho vào nồi hầm, thêm chút dừa nạo.

Đặc sản Mũi Né - top 20 món ngon nức tiếng không thể bỏ qua

Món này vừa có vị bùi của khoai lang, vừa có vị béo của dừa. Hơn nữa, tinh bột có trong khoai cũng giúp no lâu hơn nên rất thích hợp để nạp năng lượng cho bữa sáng. 

Xem thêm: Khám phá chợ Phan Thiết – Cái nôi văn hoá, ẩm thực đặc sắc

2.5. Bánh mì chờ 

Tuy không quá nổi tiếng như bánh mì Hội An nhưng đây cũng làm món ăn quen thuộc đáng để thử khi đến Mũi Né. Vỏ bánh giòn rụm, nóng hổi, bên trong đầy ắp nhân xá xíu, chả chiên, trứng luộc, rau dưa cùng nước sốt sánh mịn. Tất cả nguyên liệu hoà quyện cùng nhau tạo nên hương vị thơm ngon khó cưỡng. 

Đặc sản Mũi Né - top 20 món ngon nức tiếng không thể bỏ qua

3. Đặc sản Mũi Né thích hợp để ăn trưa

3.1. Bánh canh chả cá

Đặc sản Mũi Né bánh canh thường có vị ngọt hơn so với nhiều nơi khác. Sợi bánh trắng đục, dày dặn, có độ dai vừa phải. Một tô bánh thường có chả cá, chả hấp ăn cùng nước lèo đậm vị.

Ngoài ra, người dân nơi đây cũng rất thích chấm bánh mì vào nước lèo, vừa ngon miệng vừa giúp bữa ăn thêm phần no nê đấy nhé. 

Đặc sản Mũi Né - top 20 món ngon nức tiếng không thể bỏ qua

3.2. Mì Quảng

Dù có xuất xứ từ xứ Quảng nhưng qua cách chế biến riêng biệt, món ăn này vẫn là một trong những đặc sản Mũi Né đáng để thưởng thức.

Vẫn là những nguyên liệu thường thấy ở món mì Quảng nhưng cách nêm gia vị cùng đồ ăn đi kèm sẽ có chút khác nhau. Nếu bạn không thích ăn quá ngọt thì có thể vắt thêm chanh nhé. 

Đặc sản Mũi Né - top 20 món ngon nức tiếng không thể bỏ qua

3.3. Bún bò

Một tô bún bò đầy đủ sẽ có nước lèo trong được hầm từ xương, giò heo chắc thịt hoặc xương, tiết và cà chua. Khi ăn, thực khách nên ăn cùng rau sống để giảm bớt độ ngấy. 

Bún sợi to, có màu trắng mịn và giữ được độ dai vừa phải. Bạn nào thích ăn cay có thể cho thêm ớt để thưởng thức hương vị ngon đúng điệu. 

Đặc sản Mũi Né - top 20 món ngon nức tiếng không thể bỏ qua

3.4. Gỏi cá

Gỏi cá là đặc sản Phan Thiết Mũi Né mà bạn nhất định phải thử khi tới đây du lịch. Để làm ra được món gỏi này, đầu bếp cần lấy nguyên liệu chính là các loại cá tươi ngon: cá đục, cá trích, cá suối… và đặc biệt không thể thiếu cá mai. Loại cá này nhỏ nhưng thịt chắc, dai, không bị tanh nên rất thích hợp để làm gỏi. 

Đặc sản Mũi Né - top 20 món ngon nức tiếng không thể bỏ qua

Món ăn được xem là kết tinh của hương vị biển cả đậm đà. Đừng quên dành thời gian thưởng thức gỏi cá cùng gia đình, bạn bè nhé. 

Xem thêm: Top những quán hải sản Phan Thiết tươi ngon nổi tiếng

3.5. Đặc sản Mũi Né – Cá lồi xối mỡ

Cá lỗi sau khi mua về phải được loại bỏ hết chất nhờn, làm sạch ruột, sau đó đem đi hấp. Mỡ heo rán vàng, cho thêm hành lá. Khi ăn, cá được bày ra đĩa cùng mỡ heo, cuối cùng rưới lên một lớp mỡ béo ngậy. Ăn kèm cá lồi là bún tươi, rau sống, bánh tráng đặc trưng cùng nước mắm tỏi chua ngọt. 

Đặc sản Mũi Né - top 20 món ngon nức tiếng không thể bỏ qua

3.6. Chả giò cá

Đặc sản Phan Thiết Mũi Né chả giò cá có nhân làm từ cá tươi và củ sắn xay nhuyễn. Người dân ở đây thường chiên chả cho vàng giòn, ăn cùng nem, trứng, rau sống. Tất cả được gói trong bánh tráng, chấm vào nước mắm đậu phộng sẽ tạo nên mùi vị vô cùng hấp dẫn. 

Đặc sản Mũi Né - top 20 món ngon nức tiếng không thể bỏ qua

3.7. Răng mực nướng 

Đặc sản Mũi Né được rất nhiều bạn trẻ yêu thích là răng mực với nhiều cách chế biến khác nhau: hấp, luộc, chiên… Nhưng được ưa chuộng nhất vẫn là răng mực nướng.

Sau khi được tẩm ướp gia vị, người ta sẽ cho lên vỉ nướng, tạo nên mùi thơm khó cưỡng. Món này ăn kèm rau răm, ớt xanh và đồ chua là ngon nhất. 

dac san mui ne 13

3.8. Đặc sản Mũi Né – Dông

Món ăn có cái tên khá lạ này là một trong những đặc sản Mũi Né yêu thích của nhiều người. Dông là loài bò sát nhưng chỉ ăn muỗi nên rất sạch sẽ.

Dông cái thường ngon hơn dông đực, khi ăn sẽ nướng lên cùng muối ớt. Tuy nhiên, vì là loài thiên địch ăn sâu bọ nên người ta thường hạn chế bắt dông để ăn hàng ngày. 

dac san mui ne 14

Xem thêm: Khám phá Bàu Trắng Mũi Né – Tiểu sa mạc Sahara của Việt Nam

3.9. Gỏi ốc giác 

Chắc hẳn nhiều người chưa từng nghe đến cái tên ốc giác nhưng đây là đặc sản Mũi Né được chế biến nhiều trong đời sống thường ngày. Cùi và ruột ốc dai sần sật, trộn cùng thịt ba chỉ, rau sống, lạc rang, ăn kèm bánh tráng hay nem lụi cũng đều chuẩn vị. 

dac san mui ne 15

3.10. Đặc sản Mũi Né Cua hùynh đế

Những tín đồ của các món cua chắc chắn không thể bỏ qua loại hải sản “sang chảnh” này. Chỉ cần một con cua hùynh đế, người ta có thể chế biến thành nhiều món đặc sản hấp dẫn khiến du khách khó lòng từ chối. 

dac san mui ne 16

4. Đặc sản Mũi Né thích hợp ăn tối

4.1. Đặc sản Mũi Né Lẩu cá bớp 

Buổi tối được cùng gia đình quây quần bên nồi lẩu nóng hổi thì còn gì tuyệt vời hơn. Hương vị đậm đà hiếm có chính là điểm nhấn của món lẩu nức tiếng Mũi Né này.

dac san mui ne 17

Cá bớp nguyên con, có thịt dai mềm vừa đủ, hoà quyện cùng nước lẩu chua, cay, mặn, ngọt càng làm tăng thêm sự hấp dẫn cho món ăn. Bạn chỉ cần gọi thêm nhiều món hải sản ăn kèm là đã có ngay một bữa ăn no nê rồi đấy. 

4.2. Lẩu thả

Đặc sản Mũi Né thích hợp để bạn thưởng thức cho một bữa tối cùng người thân, bạn bè là lẩu thả. Những tín đồ món cá chắc chắn sẽ rất ưa chuộng món ăn này vì khi ăn, thực khách sẽ được phục vụ nhiều loại cá biển khác nhau.

dac san mui ne 18

Trong đó, cá mai là hương vị chính tạo nên sức hấp dẫn của nồi lẩu. Ngoài ra, các đồ ăn phụ thường bao gồm: đậu phụ, thịt ba chỉ, dưa leo, rau sống…

4.3. Cá lóc chiên xù

Đặc sản Mũi Né vừa ngon vừa rẻ chắc chắn phải kể đến cá lóc chiên xù. Cá được chọn phải là cá còn tươi, không bị tanh, thịt mềm và chắc.

Khi chiên, vị ngọt tự nhiên của thịt cá cùng vị béo ngậy của bột chiên tạo nên món ăn vô cùng ngon miệng. Chắc chắn, bất kỳ ai đu chỉ thưởng thức một lần cũng phải mê mẩn trước hương thơm hữu tình từ biển cả. 

dac san mui ne 19

4.4. Đặc sản Mũi Né bánh căn nhân mực 

Một cách khác để ăn hải sản Mũi Né mà không bị ngán là thưởng thức bánh căn nhân mực. Món bánh có vỏ thơm giòn, được chiên phồng từ bột, thêm hương vị của tôm hoặc mực chan.

Hầu hết trong các nhà hàng ở Mũi Né đều phục vụ món ăn dân dã nhưng mang đậm đặc trưng miền biển này. Nếu muốn thay đổi thực đơn bữa tối với các món đơn giản hơn thì bạn có thể thử bánh căn nhé. 

dac san mui ne 20

4.5. Bánh tráng mắm ruốc 

Sau khi đã dùng bữa tối cùng mọi người, du khách có thể tráng miệng với món bánh đặc sản Mũi Né. Được ví như “pizza phiên bản Việt”, món ăn này bao gồm nem chả, bơ, trứng, mắm ruốc, hành lá…

Tất cả được trải đều trên lớp bánh tráng, sau đó nướng trên bếp than. Khi chín, người ta sẽ cuộn tròn bánh lại hoặc gấp theo hình tam giác để du khách ăn vừa miệng. 

dac san mui ne 21

5. Lưu ý khi tìm đặc sản Mũi Né mua về làm quà 

Với những bạn chưa có quá nhiều kinh nghiệm du lịch tự túc thì việc tìm kiếm cũng như cân nhắc các quán ăn, các món đặc sản địa phương chắc hẳn sẽ gặp không ít khó khăn. Tico Travel đã tổng hợp lại một số lưu ý nhỏ để quý khách có chuyến du lịch trọn vẹn nhất. 

5.1. Có nên trả giá khi mua đặc sản Mũi Né không?

Thường thì các món ăn dân dã, bày bán ở các đường phố như bánh bèo, bánh canh, bánh quai vạc… đều có giá không chênh lệch nhau quá nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn có ý định mua hải sản tươi sống ở các điểm du lịch thì có thể cân nhắc trả giá trong khả năng của mình nhé.

Vì các thương lái thường đẩy giá cao hơn so với mặt bằng để kiếm thêm thu nhập, hơn nữa khi bán cho khách phương xa thì cơ hội bán giá cao cũng nhiều hơn. Đặc biệt, khi mua đồ ở khu vực sông Cà Ty hay bờ kè Nguyễn Đình Chiểu thì quý khách cần tính toán thật kỹ. 

5.2. Đặc sản Mũi Né mùa nào ngon nhất?

Mũi Né cũng như các tỉnh miền Trung có 2 mùa rõ rệt: mùa mưa và mùa khô. Theo kinh nghiệm du lịch của những dân phượt thì khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 8 là thời điểm ký tưởng nhất để vui chơi cũng như thưởng thức hải sản tại đây. Còn với các món đặc sản khác như các loại bánh, bún, phở hay mì… thì lúc nào cũng sẵn sàng phục vụ du khách. 

Hy vọng những thông tin về đặc sản Mũi Né của Tico Travel sẽ giúp quý khách có chuyến đi suôn sẻ hơn. Đừng quên lưu lại những món ăn nức tiếng trên đây nhé! 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: 

Kinh nghiệm du lịch Phan Thiết mới nhất chi tiết nhất

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Vũng Tàu chi tiết nhất

Kinh nghiệm du lịch Phú Quốc

Kinh nghiệm du lịch Cần Thơ – Thông tin bỏ túi hữu ích

Bùi Minh Đức
Chào mọi người mình là Minh Đức!!! Yêu du lịch nên Đức thích khám phá thật nhiều địa điểm, gặp những người dân nồng hậu, chất phác, trải nghiệm những nền văn hóa khác nhau. Sau mỗi chuyến đi, Đức muốn chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức của mình với mọi người từ cách lên kế hoạch từ những địa điểm ăn uống, cho đến những địa điểm du lịch thú vị nhất và nhiều hơn nữa. Đức tin rằng những chia sẻ của mình sẽ giúp mọi người có những kỷ niệm thật đẹp nơi vùng đất mà bạn đặt chân tới và lưu lại những khoảnh khắc thật đáng nhớ bên bạn bè và người thân. Đồng hành cùng Đức nhé!