default facebook pixel
Bánh canh cá lóc Huế – Top 6 quán bánh canh ngon nhất định phải đến - Ảnh đại diện

Bánh canh cá lóc Huế – Top 6 quán bánh canh ngon nhất định phải đến

19/05/2022

Khi đến mùa du lịch, những món ăn đặc sản ở nhiều nơi được mọi người quan tâm nhất. Đặc biệt là ở Huế nổi tiếng với món bánh canh cá lóc Huế vô cùng thơm ngon. Được chế biến từ nguyên liệu chính là cá lóc đúng với cái tên của nó. Vừa bổ dưỡng lại vừa thơm ngon. Hãy cùng Tico Travel tìm hiểu về bánh canh cá lóc Huế – ẩm thực đậm đà nổi tiếng thơm ngon nhất qua bài viết sau đây nhé. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Top 20 resort Huế đẹp sang trọng gần trung tâm thành phố

Top 20 villa Huế chuẩn 3-4-5 sao tầm nhìn đẹp

Top 20 khách sạn Huế giá cả phù hợp tại trung tâm thành phố

Top 20 homestay Huế đẹp bắt mắt gần trung tâm thành phố

1. Bánh canh cá lóc Huế – đặc sản nơi cố đô Huế

1.1 Giới thiệu về bánh canh cá lóc Huế

Nhắc đến đặc sản Huế, mọi người thường nghĩ ngay đến bún bò Huế, nhưng một món ăn cũng không kém gì mà bạn nhất định phải thử chính là bánh canh cá lóc. Đến Huế, bạn có thể dừng chân ở một quán ven đường và thưởng thức một tô bánh canh cá lóc Huế thơm ngon với giá từ 15.000 – 50.000 đồng / tô. Để có một bát bánh canh thơm ngon như vậy là cả một quá trình công phu, khéo léo và tỉ mỉ từ người đầu bếp, đi kèm thêm với những nguyên liệu tươi ngon được đảm bảo về chất lượng an toàn tuyệt đối. 

Bánh canh cá lóc Huế

Tùy từng vùng miền sẽ có cách làm bánh canh cá lóc khác nhau, ở Huế cũng vậy. Bánh canh cá lóc Huế sẽ được làm từ những sợi bột lọc hình bàn tay, sau đó nhúng qua nước dùng đang sôi cho đến khi sợi mì chín đều, đi kèm với món ăn chính là cá lóc, một thứ nguyên liệu không thể nào thiếu được. Cách làm những sợi bột lọc được nặn bằng tay sẽ tăng thêm được độ ngon, dai và đầy đủ hương vị hơn của bánh canh. Chứ không bị mủn và quá mềm như khi sử dụng máy để làm.

Linh hồn của món bánh canh cá lóc Huế có lẽ là nước dùng với vị ngọt thanh ăn hoài không chán. Nguyên liệu làm nước dùng được lựa chọn kỹ càng, làm sạch rồi đun trên lửa nhỏ trong nhiều giờ. Với sự chuyên nghiệp và chu đáo ý thì cũng ra được một bát nước dùng ăn kèm thật là ngon miệng. 

Xem thêm: Làng hương Huế – Địa điểm check-in không thể bỏ lỡ

1.2 Nguyên liệu chính tạo nên món bánh canh cá lóc Huế – ẩm thực cố đô

Bột gạo và cá lóc là hai nguyên liệu chính không thể thiếu của món bánh canh này. Cách nấu bánh canh cá lóc Huế khá cầu kỳ, đòi hỏi sự chuyên nghiệp không kém gì những món ăn sang chảnh. Từ việc lấy thịt cá lóc cũng đã đòi hỏi sự khéo léo của người đầu bếp.

Bánh canh cá lóc Huế

Cá lóc (miền Bắc gọi là cá quả) – một loài cá thân dài. Màu đen vàng sống ở sông, suối, vùng nước ngọt. Khi sử dụng cá lóc thì cần đánh sạch vảy cá, rồi đem đi hấp chín rồi vớt ra để lấy phần thịt. Ướp với gia vị rồi rim cho đến khi vàng đều. Phần xương và đầu cá cho vào nồi nước dùng đun trên lửa nhỏ để tạo vị ngọt nguyên chất. Những miếng thịt cá săn chắc khi ăn có mùi thơm nồng của các loại gia vị được tẩm ướp công phu.

Điểm đặc biệt của món canh này là nước dùng ngọt thanh. Được nấu từ nước luộc cá và nước hầm xương. Để nước dùng có độ sánh vừa phải, người chế biến cần chọn cá lóc tươi. Hương vị mới của món súp này. Bên cạnh đó, rưới thêm dầu điều rồi thả túi gia vị vào nồi để tạo màu. Mùi thơm đặc trưng cho nồi nước dùng.

Đây là một loại bánh canh được làm từ bột gạo. Vì vậy, quá trình làm bột để tạo thành sợi bánh canh đóng vai trò vô cùng quan trọng. Lượng nước phải vừa đủ để bánh không quá khô và mềm. Nhào kỹ bột bằng tay cho đến khi bột mịn. Tiếp theo, cán mỏng trên từng ống nhựa. Sợi mì trắng, mềm, dai được làm từ bột nếp dẻo thơm đặc trưng.

Xem thêm: Tré Huế – Đặc sản cố đô Huế thơm ngon, thu hút khách du lịch

2. Cách nấu bánh canh cá lóc Huế ngon chuẩn vị

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1 bát bột gạo tẻ, 1 bát bột sắn dây
  • 1 con cá lóc500g xương ống
  • 2 thìa cà phê nước mắm, 2 củ hành khô, 1 quả chanh, 2 trái ớt, hành lá, rau mùi
  • Gia vị: muối, mì chính, nước mắm …

Cách làm bánh canh cá lóc Huế chuẩn đặc sản miền Trung.

  • Bước 1: Làm bánh canh
    • Để nấu bánh canh cá lóc Huế, bạn cho bột gạo và bột sắn vào bát lớn, trộn đều sau đó cho 1 thìa cà phê muối vào. Tiếp tục trộn đều một lần nữa rồi cho nước ấm vào tô bột, vừa đổ vừa khuấy.
    • Tiếp theo, nhào bột mạnh tay cho đến khi tạo thành khối bột mềm, mịn.
    • Bạn trải một lớp bột lên bề mặt khay, cho bột lên và cán thành từng miếng mỏng. Phủ bột mì lên dao cắt thành từng miếng vừa ăn.
    • Tiếp theo, bạn để một nồi nước lên bếp đun cho đến khi sôi thì cho mì vào, khi thấy bột nổi lên trên mặt nước, đồng thời chuyển sang màu trong thì nhanh tay vớt ra rồi cho vào một bát nước lạnh, đồng thời cho thêm một thìa dầu ăn vào bát nước lạnh ý để mì không bị dính vào nhau. 

Bước 2: Sơ chế cá lóc

  • Khi sơ chế cá lóc, bạn đánh sạch vảy cá lóc, bỏ nội tạng trong cá lóc, rửa cá thật sạch.
  • Sau đó, dùng chanh tươi chà xát lên bề mặt cá. Điều này sẽ giúp cá lóc hết bị nhờn. Rồi lại rửa cá thật sạch với nước thêm lần nữa.
  • Sau đó, bạn cắt bỏ đầu cá lóc, phần thân cắt khúc vừa ăn.
  • Tiếp theo, bạn đun nước đến khi sôi thì cho phần thân cá vào luộc chín. Khi cá chín vớt ra tô, đợi cá nguội thì lọc bỏ xương, lấy thịt.

Bánh canh cá lóc Huế

Xem thêm: Top quán bánh bèo Huế ngon chuẩn vị, được yêu thích

Bước 3: Ướp cá

  • Đến công đoạn ướp gia vị món bánh canh cá lóc Huế là vô cùng quan trọng vì hương vị món ăn nằm hết ở phần này, bạn bóc vỏ hành tím, rửa sạch rồi bằm nhuyễn. Về phần hành lá, bạn cắt bỏ rễ và cắt bỏ phần úa vàng. Rau mùi bạn cũng rửa sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng, vớt ra để ráo, thái nhỏ.
  • Bạn ướp cá lóc với nửa củ hành tím băm nhuyễn, 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê nước mắm, nửa thìa hạt nêm, nửa thìa cà phê tiêu xay. Trộn đều các gia vị vào cá và ướp khoảng 2 tiếng.

Bước 4: Nấu nước dùng

    • Xương ống các bạn rửa sạch rồi ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút. Sau đó cho vào nước sôi chần sơ qua để hết mùi tanh 
    • Tiếp theo, cho xương và đầu cá lóc vào nồi nước, nấu khoảng 60 đến 90 phút. Sau đó, bạn vớt xương ra và nêm gia vị vừa ăn. 

Bước 5: Chiên cá

    • Bạn bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, đợi dầu nóng thì cho hành tím băm nhỏ vào xào chín, phi thơm hành tỏi để tăng thêm độ ngon cho món ăn.
    • Tiếp theo cho cá lóc vào đảo khoảng 15 phút.
    • Sau thời gian trên, bạn cho 2 thìa nước mắm vào bát, cùng chút nước lọc, khuấy đều rồi cho vào chảo cá. Lúc này, bạn cần nhanh chóng vặn nhỏ lửa và nướng cá trên ngọn lửa nhỏ để cá thấm đều gia vị.

Bánh canh cá lóc Huế

Bước 6: Trình bày và thưởng thức

  • Để hoàn thành món bánh canh cá lóc Huế, bạn cho bánh canh vào bát, và để những cá lóc đã chiên lên trên. Cuối cùng, bạn đổ nước dùng vào bát bánh canh và thêm ít hành lá, rau mùi thái nhỏ để món ăn thêm phần hấp dẫn. 

Đây cũng là cách nấu bánh canh cá lóc Huế để bán được áp dụng với những nhà hàng và những chủ quán bán bánh canh ở Huế. 

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Huế chi tiết từ A – Z mới nhất

Một số lưu ý khi nấu bánh canh cá lóc Huế

  • Để món canh cá lóc Huế ngon, bạn nên chọn mua những con cá lóc có thịt dai, thịt cá vẫn còn tươi. Trong quá trình lọc xương, bạn cần cẩn thận để tránh làm thịt cá bị nát.
  • Bạn có thể nêm gia vị tùy theo sở thích, nếu thích ăn cay có thể cho thêm ớt.
  • Nếu không có thời gian làm bánh canh, bạn có thể chọn mua bánh canh khô có bán ở các cửa hàng hoặc siêu thị. Khẳng định rằng vị ngon chắc chắn sẽ không thể bằng từ tay mình làm được.
  • Khi xào thịt cá lóc, bạn nên đảo nhẹ tay, tránh làm cá lóc bị khô, nát.

Yêu cầu thành phẩm

  • Canh chua cá lóc phải mang đậm hương vị văn hóa ẩm thực Huế.
  • Sợi mì không quá dai, mềm mịn và giữ được màu trắng trong của bánh.
  • Thịt cá lóc chắc, ngọt, không bị nát.
  • Nước dùng vừa ăn, không quá mặn nhưng cũng không quá nhạt.

Bánh canh cá lóc Huế

Xem thêm: Top 11 quán bánh khoái Huế ngon, nổi tiếng nhất

3. Tổng hợp các quán bánh canh cá lóc Huế ngon nhất.  

3.1 Quán bánh canh cá lóc Đào 

Quán nằm ở 156 Nguyễn Huệ, là con đường có nhiều quán bánh canh cá lóc nằm san sát nhau. Quán gần trường Đại học Khoa học Huế nên thu hút rất đông sinh viên đến ăn. Không gian hơi nhỏ và hơi đông vào buổi tối nhưng bù lại phục vụ khá nhanh nên các bạn không phải đợi lâu.

banh canh ca loc hue 6

Quán này được mệnh danh là quán bánh canh cá lóc ngon ở Huế. Sợi bánh canh là sự kết hợp giữa bột gạo và bột lọc nên mềm nhưng vẫn giữ được độ dai, nước dùng vừa miệng, đậm đà và ngọt tự nhiên, cá lóc được kho khá kỹ nên rất đậm đà và thơm ngon. Giá một tô bánh canh chả cá ở đây khá rẻ, chỉ khoảng 15.000 – 50.000 đồng.

  • Địa chỉ: 156 Nguyễn Huệ, Tp. Huế
  • Giờ mở cửa: 16:00 – 21:00
  • Giá tham khảo: 15.000 – 50.000 đồng

Xem thêm: Đặc sản Huế có gì hấp dẫn? Khám phá 30 món đặc sản nức tiếng không thể bỏ qua

3.2 Bánh canh cá lóc Huế cô Hương

Là một trong những quán lâu đời nhất ở Huế. Quán bánh canh cô Hương được nhiều người dân địa phương và khách du lịch ghé thăm. Quán nằm ngay cổng sau trường tiểu học Trần Quốc Toản nên sẽ rất đông khi học sinh tan học, các bạn nên đến các khung giờ khác nếu không muốn đợi lâu. Nhưng bù lại không gian của quán khá thoáng và phục vụ nhanh chóng.

banh canh ca loc hue 7

Bánh canh ở đây gồm 2 loại bột: bột gạo và bột lọc. Muốn ăn dai ngon thì chọn bột lọc, muốn mềm thì chọn bột gạo. Nước dùng có vị mặn ngọt, thêm cá ướp cho bát bánh chất lượng và tạo mùi thơm khó cưỡng. Tha hồ đáp ứng sự lựa chọn từ khách hàng, vậy nên quán rất đông khách mỗi khi tan tầm, một món ăn làm giảm cơn đói sau những giờ làm việc căng thẳng.

  • Địa chỉ: 14 Lê Thánh Tôn, TP. Huế
  • Giờ mở cửa: 15:00 – 21:00
  • Giá tham khảo: 10.000đ – 20.000đ

Xem thêm: Top 8 địa chỉ bán chả cua Huế ngon mua về làm quà

3.3 Bánh canh cá lóc Huế – bánh canh cá lóc Hải Triều

Quán nằm trên đường Hải Triều, ngay gầm cầu chợ An Cựu. Tuy là quán vỉa hè nhưng lại ở ngay ven sông nên khá rộng rãi và thoáng mát. Quán mở cửa từ sáng đến tối nên bạn có thể ngồi bất cứ lúc nào trong ngày. Buổi tối tuy hơi đông nhưng phục vụ nhanh nên không phải đợi lâu.

banh canh ca loc hue 8

Quán có 4 loại bánh canh: cá lóc, đầu cá, ruột cá và má cá, bạn có thể gọi thêm trứng cút hoặc chả giò để ăn kèm. Nước dùng khá trong và ngọt, bánh canh vừa tới độ dai nên rất ngon, cá không bị bở mà vẫn giữ được độ tươi.

  • Địa chỉ: Hải Triều, Phường An Cựu, TP. Huế
  • Giờ mở cửa: 06:30 – 21:30
  • Giá tham khảo: 15.000 – 20.000 đồng

Xem thêm: Top 10 quán cơm âm phủ Huế hương vị ấn tượng đáng thử

3.4 Bánh canh cá lóc Mùi.

Đây cũng là một trong những quán bánh canh cá lóc Huế ngon mà bạn nhất định phải ghé qua. Tuy không gian khá nhỏ nhưng quán luôn thu hút nhiều thực khách không chỉ bởi hương vị bánh chưng thơm ngon mà còn bởi phong cách phục vụ nhanh nhẹn, nhiệt tình. Nghe cái tên quán rất lạ nên lượt khách ghé thăm quán cũng rất đông.

banh canh ca loc hue 9

Quán Mùi không chỉ có bánh canh cá lóc Huế mà còn có bánh canh bò, bánh giò, thịt cua, chả cua. Giá mỗi tô bánh canh ở đây dao động từ 15.000 đồng đến 30.000 đồng tùy loại. Nước dùng ở đây ngọt, thơm ngon, cá lóc ở đây được nêm vừa ăn, sợi mì mềm và hơi dai. Ăn kèm với giò, chả hoặc trứng cút đều rất ngon. 

  • Địa chỉ: 111A Trường Chinh, TP. Huế
  • Giờ mở cửa: 15:00 – 22:00
  • Giá tham khảo: 12.000đ – 25.000đ

Xem thêm: Khám phá Lăng tẩm Huế – Ngắm nhìn kiến trúc độc đáo

3.5 Bánh canh cá lóc chuẩn vị Huế – quán Thùy Dương 

Bánh canh cá lóc Thùy Dương là quán ăn không xa lạ với người dân địa phương và du khách thập phương. Bánh canh cá lóc từ lâu đã nổi tiếng thơm ngon. Các món ăn của nhà hàng đặc biệt bởi cách chế biến công phu của người đầu bếp, sợi mì được nhào và cắt bằng tay, thịt cá được tẩm ướp gia vị rồi ninh nhừ, xương cá giã nhỏ lọc qua nhiều lần nước. Nước dùng luôn ngọt tự nhiên, đem đến một bát bánh canh ngon chất lượng.

banh canh ca loc hue 10

Cảm nhận đầu tiên khi ăn bánh canh cá lóc Thùy Dương là vị quê ngọt ngào trong từng miếng cá. Bát bánh canh dân dã khiến ai thưởng thức cũng có lúc như trở về quê hương bình dị. Nếu đam mê ẩm thực đặc sắc của vùng đất cố đô, đừng quên tham khảo kinh nghiệm đi Huế tự túc để khám phá thêm nhiều món ăn hấp dẫn tại vùng đất xinh đẹp này nhé. 

  • Địa chỉ: Đường Nguyễn Tất Thành, Thị xã Hương Thủy
  • Giờ mở cửa: 07:00 – 13:00; 15:00 – 23:00
  • Giá tham khảo: 20.000 – 35.000 đồng / tô

Xem thêm: Bánh canh khô Huế – giới thiệu cách làm và các quán ăn ngon 

3.6 Quán bánh canh cá lóc Bình

Một quán bánh canh cá lóc ngon, giá cả phải chăng nữa mà Tico Travel muốn giới thiệu đến các bạn. Là một quán bánh canh nổi tiếng bởi hương vị đậm đà đã thu hút rất nhiều thực khách từ người dân địa phương đến khách du lịch. Chủ quán siêu nhiệt tình, dễ thương, luôn niềm nở với khách, khách quen thường được chủ quán ưu đãi thêm nhiều topping hơn. 

banh canh ca loc hue 11

Bánh canh cá lóc ở đây có nước dùng ngọt đậm đà, cá không bị tanh. Ngoài ra còn có bánh đa cua, lòng, chả cốm,… tạo nên một thực đơn đa dạng. Đặc biệt, bánh canh ở đây trông khá lạ mắt, bởi được nhào cho dẻo, cuộn tròn lại thành ống. Khi có khách đến ăn, chủ quán cắt miếng bột ra cho vào nồi nước sôi. Vì vậy, sợi mì vừa chín tới, không quá dai hay nhão, rất thơm ngon và hấp dẫn.

  • Địa chỉ: 140 Trường Chinh, TP. Huế
  • Giờ mở cửa: 05:00 – 23:00
  • Giá tham khảo: 15.000 – 30.000 đồng

Khi đến với Huế thì bạn đừng bỏ qua một món ăn chất lượng này nhé. Qua bài viết mà Tico Travel đã giới thiệu ở trên thì chắc hẳn mọi thắc mắc về bánh canh cá lóc Huế đã được giải đáp. Kính chúc quý khách có một chuyến du lịch vui vẻ bên người đồng hành cùng mình. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Kinh nghiệm du lịch Nha Trang chi tiết từ A-Z mới nhất

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Vũng Tàu chi tiết nhất

Kinh nghiệm du lịch Sầm Sơn từ A-Z – điểm đến ”hot” nhất miền Bắc

Bỏ túi Kinh Nghiệm Du Lịch Hội An chi tiết nhất

Bùi Minh Đức
Chào mọi người mình là Minh Đức!!! Yêu du lịch nên Đức thích khám phá thật nhiều địa điểm, gặp những người dân nồng hậu, chất phác, trải nghiệm những nền văn hóa khác nhau. Sau mỗi chuyến đi, Đức muốn chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức của mình với mọi người từ cách lên kế hoạch từ những địa điểm ăn uống, cho đến những địa điểm du lịch thú vị nhất và nhiều hơn nữa. Đức tin rằng những chia sẻ của mình sẽ giúp mọi người có những kỷ niệm thật đẹp nơi vùng đất mà bạn đặt chân tới và lưu lại những khoảnh khắc thật đáng nhớ bên bạn bè và người thân. Đồng hành cùng Đức nhé!